1. Thông tin hội

Lãnh đạo Hội Cựu giáo chức Việt Nam làm việc với Tạp chí Giáo chức Việt Nam

02:32 | 02/10/2025
aA

TCGCVN - Ngày 02/10/2025, tại Hà Nội, lãnh đạo Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tạp chí Giáo chức Việt Nam. Cuộc gặp gỡ nhằm tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa những giá trị cao quý của đội ngũ cựu giáo chức, thống nhất đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng nội dung của Tạp chí, đồng thời khẳng định vai trò của Tạp chí không chỉ ở phương diện chuyên môn nghiệp vụ mà còn trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao phó, góp phần phục vụ hiệu quả công tác Hội trong giai đoạn mới.

PGS. TS. NGƯT Trần Quang Quý - Chủ tịch Hội chủ trì cuộc họp 

 

Tham dự buổi làm việc:

Về phía Hội CCG việt Nam

PGS. TS. NGƯT Trần Quang Quý - Chủ tịch Hội Chủ, chủ trì cuộc họp; NG.Nguyễn Xuân Phương-Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội; PGS.NGND Tạ Đức Thịnh - Phó Chủ tịch Hội; TS. Vũ Đình Giáp – CVP; NG. Hoàng Gia Khiêm - Trưởng  Ban Kiểm tra;TS Nguyễn Hải Thập - Trưởng Ban Tổ chức; TS Ngô Bá Toại - Trưởng Ban Truyền thông.

Về phía Tạp chí Giáo chức Việt Nam

 PGS.TS. Nguyễn Gia Cầu,Tổng Biên tập Tạp chí Giáo chức Việt Nam; PGS.TS. Tô Bá Trượng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Giáo chức Việt Nam.

                                           Ảnh toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Gia Cầu, Tổng biên tập Tạp chí Giáo chức (TCGC) Việt Nam đã báo cáo với Chủ tịch Hội và các đồng chí Trưởng ban của Hội về quá trình hình thành và phát triển của TCGC Việt Nam từ ban đầu với 3 không: Không tài chính, không có sở vật chất, không nhân lực, đến nay từng bước đã khởi sắc. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Hội mà điển hình là GS.Phạm Minh Hạc, GS.Nguyễn Mậu Bành và đặc biệt có sự kế nhiệm những năm gần đây là PGS.TS.NGUT. Trần Quang Quý, cùng sự đam mê, nhiệt tình của Ban Lãnh đạo Tạp chí, phóng viên, biên tập viên và đội ngũ cộng tác viên, những kinh nghiệm tổ chức và chỉ đạo hoạt động của Tổng biên tập Nguyễn Gia Cầu đã có nhiều năm công tác tại các Tạp chí khác nhau.

 PGS.TS. Nguyễn Gia Cầu,Tổng Biên tập Tạp chí Giáo chức Việt Nam báo cáo về quá trình hình thành và phát triển của TCGC Việt Nam

Hiện nay TCGC đã từng bước hoàn thiện cả về tổ chức và chuyên môn, với hai loại hình Tạp chí in và Tạp chí điện tử và đều được cấp mã ISSN, đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Tạp chí in, mỗi tháng đều xuất bản 2 số, mỗi số 240 trang. Tạp chí điện tử, mỗi tháng ít nhất đăng tải 30-50 bài báo khoa học, không kể tin bài phản ánh các hoạt động của Bộ GD&ĐT; Các tâm tư nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của các CGC…

Tổng biên tập TCGC Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phù hợp, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của tổ chức Hội.

TCGC Là cơ quan ngôn luận của Hội CGC Việt Nam, một tổ chức xã hội nghề nghiệp, chưa được xếp vào hội đặc thù (không được Nhà nước cấp kinh phí), nên thế hệ lãnh đạo trước của Hội cũng không thể hỗ trợ kinh phí và các điều kiện quan trọng khác (trụ sở làm việc, kinh phí ban đầu,…) cho tạp chí GCVN hoạt động, ngoài sự hỗ trợ, động viên, khích lệ về tinh thần.

Điều kiện làm việc và tác nghiệp của tạp chí nói chung và của cán bộ, PV, BTV, NV còn nhiều thiếu thốn, gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Mặc dù vậy, Tạp chí thường xuyên nhận được sự hỗ trợ tận tình, tạo điều kiện của nhiều bạn đọc, cộng tác viên, hội viên CGC,…trong cả nước. Cán bộ, PV, BTV, NV tạp chí làm việc tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao. Và từ tháng 3/2025, TCGC đã được Hội hỗ trợ về Trụ sở làm việc, đó là nguồn động viên, khích lệ để cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí nỗ lực nhiều hơn.

Tóm tắt kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2025 của Tạp chí Giáo chức Việt Nam

Tạp chí Giáo chức Việt Nam (TCGCVN) gồm hai loại hình: tạp chí in (ra đời năm 2006) và tạp chí điện tử (cấp phép năm 2022). Là cơ quan ngôn luận của Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Tạp chí hoạt động trong điều kiện khó khăn: không được cấp kinh phí thường xuyên, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chủ yếu làm việc tự nguyện, nhiều lúc phải vay mượn để duy trì.

Dù vậy, Tạp chí vẫn khẳng định vai trò diễn đàn khoa học – giáo dục của đội ngũ nhà giáo. Nhận được sự ủng hộ tinh thần từ Hội, cộng tác viên và bạn đọc, Tạp chí đã nỗ lực vượt khó, duy trì đều đặn cả hai loại hình xuất bản.

Một số dấu mốc nổi bật

Từ tháng 7/2025, bài đăng trên Tạp chí thuộc lĩnh vực Giáo dục học được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tính 0,75 điểm, lĩnh vực Triết học – Xã hội học tính 0,25 điểm. Bộ VHTTDL cho phép tạp chí in phát hành 2 số/tháng, 240 trang/số; Tạp chí điện tử được cấp mã số ISSN, đánh dấu bước tiến quan trọng nâng cao uy tín khoa học và hội nhập quốc tế.

Hiện có 6 cán bộ được cấp thẻ nhà báo, trong đó 5 đã nghỉ hưu. Lãnh đạo chủ chốt đều ở tuổi ngoài 75 nhưng vẫn trực tiếp điều hành, tham gia nghiên cứu, biên tập.

Kết quả hoạt động

Tạp chí in:
9 tháng đầu năm, Tạp chí phát hành 16 số (12 số thường kỳ, 4 số đặc biệt) với gần 1.300 bài đăng. Mỗi số trung bình 150 cuốn, phát hành qua bưu điện vài chục cuốn. Chi phí in ấn hơn 251 triệu đồng đã thanh toán đầy đủ. Nội dung tập trung đổi mới GD&ĐT, chuyển đổi số, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, các nghiên cứu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng sau đại học.

Tạp chí điện tử:

Đã có nền nếp, lượng truy cập tháng 9 đạt hơn 2.500 lượt. Trong 9 tháng đăng 200 bài nghiên cứu khoa học, hơn 500 tin bài thời sự giáo dục. Nội dung phản ánh hoạt động Hội, ngành GD&ĐT và đăng nhiều công trình nghiên cứu có giá trị lý luận, thực tiễn. Từ tháng 8/2025, Tạp chí được cấp mã ngành khoa học, yêu cầu mỗi ngày đăng ít nhất một bài nghiên cứu – vừa mở ra cơ hội nâng cao chất lượng, vừa tạo áp lực lớn.

Khó khăn

Nguồn thu còn hạn chế, chủ yếu từ bán báo, quảng cáo và hỗ trợ đăng bài. Hiện vẫn còn nợ trên 400 triệu đồng từ vốn vay đầu tư ban đầu cho tạp chí điện tử. Cán bộ, phóng viên chưa có lương ổn định, đội ngũ báo chí điện tử còn mỏng, cần tiếp tục nâng cao kỹ năng số và nghiệp vụ.

Nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2025

- Tuyên truyền các sự kiện chính trị – lịch sử lớn: 95 năm thành lập Đảng, 80 năm thành lập nước, 50 năm giải phóng miền Nam, 135 năm Ngày sinh Bác Hồ, 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

- Thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới GD&ĐT, Nghị quyết 57 về khoa học – công nghệ, Nghị quyết 71 về phát triển giáo dục.

- Hoàn thành kế hoạch xuất bản, nâng cao chất lượng bài nghiên cứu khoa học.

- Tăng cường nguồn thu, cải thiện đời sống cán bộ, chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí (2006–2026).

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã kiên định vượt qua nhiều khó khăn, duy trì hoạt động ổn định, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức. Những nỗ lực ấy không chỉ giúp Tạp chí giữ vững uy tín trong giới khoa học giáo dục, mà còn tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đông đảo bạn đọc trên cả nước.

Đây chính là nền tảng vững chắc để Tạp chí tiếp tục bứt phá, khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí chuyên ngành có bản sắc, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao phó. Hướng tới dấu mốc 20 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí quyết tâm gặt hái thêm nhiều thành tựu mới, góp phần lan tỏa giá trị cao đẹp của đội ngũ cựu giáo chức và đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà.

Lãnh đạo Hội có ý kiến

Hầu hết các ý kiến đều ghi nhận nỗ lực, thậm chí là sự hi sinh lớn lao của lãnh đạo Ban biên tập, trong đó có đóng góp của tập thể cán bộ, PV, BTV, nhân viên Tạp chí. Những ý kiến tham gia với mục đích giúp Tạp chí phát triển bền vững, có hiệu quả, đúng tôn chỉ, nâng cao vị trí, uy tín của Hội. Đưa ra các chiến lược, xây dựng lộ trình bài bản để thu hút nhiều độc giả, tác giả với nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau từ đó có thêm nguồn thu và phát triển Tạp chí. Tạp chí điện tử cần có sự liên kết thường xuyên với Hội để kịp thời nắm bắt mọi hoạt động và đăng tải kịp thời.

NG. Nguyễn Xuân Phương-Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Ghi nhận những thành quả của Tạp chí in và khẳng định sự ra đời của Tạp chí điện tử là vô cùng cần thiết, cập nhật kịp thời, tạo thói quen cho bạn đọc, lan tỏa kịp thời những thông điệp của Hội, đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao.

Qua những đóng góp ý kiến, PGS.TS.NGƯT. Trần Quang Quý, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, đánh giá cao những kết quả Tạp chí Giáo chức đạt được thời gian qua, đồng thời khẳng định vai trò của Tạp chí trong việc lan tỏa giá trị, kinh nghiệm và tâm huyết của các thế hệ nhà giáo.

Ông nhấn mạnh, Tạp chí cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh hoạt động của Hội, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu thông tin của đội ngũ cựu giáo chức trên cả nước. Chủ tịch Hội cũng quan tâm đến đời sống và điều kiện làm việc của cán bộ Tạp chí, coi đây là yếu tố then chốt để ổn định và nâng cao chất lượng.

Nhân dịp này, ông gửi lời cảm ơn tập thể Tạp chí đã giữ vững uy tín, hoạt động ngày càng nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

Trong năm 2025, mặc dù Tạp chí có nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, PV, BTV, nhân viên của Tạp chí đã và đang cố gắng hoàn thành vượt mức kế hoạch của năm. Sang năm 2026, hướng tới kỉ niệm 20 năm thành lập Tạp chí,  phát huy kinh nghiệm đã tích lũy được, với sự tâm huyết trong công việc của cán bộ, PV, BTV, nhân viên của Tạp chí, chắc chắn kết quả công việc của Tạp chí sẽ còn tốt hơn nữa.                                                                                

Buổi làm việc đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa Hội Cựu giáo chức Việt Nam và Tạp chí Giáo chức Việt Nam trong thời gian tới.

                                                                           

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).