1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Địa phương

Hội thảo khoa học về những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

07:12 | 03/10/2025
aA

 

TCGCVN – Ngày 3/9/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 – Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp”.

 

Giáo dục địa phương, vấn đề cấp thiết đặt ra từ thực tiễn

Giáo dục địa phương (GDĐP) là nội dung quan trọng trong Chương trình GDPT 2018, góp phần bồi dưỡng tri thức, bản sắc văn hóa và năng lực công dân cho học sinh. Từ năm học 2024–2025, GDĐP được triển khai đồng loạt trên cả nước, song quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều khó khăn: thiếu tài liệu, sách giáo khoa; đội ngũ giáo viên còn hạn chế; cơ sở vật chất và phương thức tổ chức giảng dạy chưa đáp ứng yêu cầu.

Bước sang năm học 2025–2026, bối cảnh mới với việc sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền hai cấp, giải thể phòng giáo dục cấp huyện… càng đặt ra nhiều thách thức. Đặc biệt, ở các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc tổ chức GDĐP gặp nhiều trở ngại hơn nữa.

Trong khi đó, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị yêu cầu đến năm 2030, giáo dục phổ thông Việt Nam phải đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, việc tháo gỡ những bất cập trong GDĐP được coi là một nhiệm vụ cấp bách.

Chuỗi nghiên cứu và hội thảo khoa học

Để góp phần giải quyết vấn đề này, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam cùng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục triển khai đề tài “Đánh giá việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học ở các tỉnh miền núi phía Bắc theo Chương trình GDPT 2018”. Trên cơ sở nghiên cứu, hai hội thảo khoa học đã được tổ chức:

Hội thảo lần thứ nhất tại Bắc Kạn (10/4/2025), tập trung vào thực tiễn triển khai GDĐP ở địa phương.

Hội thảo lần thứ hai ngày 3/9/2025 tại Hà Nội, mở rộng phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và giải pháp trong phạm vi toàn quốc.

Ban Tổ chức đã nhận được 36 tham luận khoa học, trong đó có 14 chuyên đề và 24 bài viết từ đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp giảng dạy. Nhiều bài được chuẩn bị công phu, có số liệu thực chứng, đề xuất giải pháp khả thi. Các tham luận đã được biên tập thành kỷ yếu hơn 500 trang, gồm 4 phần: lý luận về GDĐP; thực tiễn triển khai ở miền núi phía Bắc; giải pháp tổ chức thực hiện; và các tham luận thực tiễn từ cơ sở.

Những vấn đề trọng tâm thảo luận

Hội thảo tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính:

  1. Lý luận về GDĐP trong bối cảnh mới: quan điểm của Đảng, xu hướng phát triển, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền hai cấp.
  2. Thực trạng và nguyên nhân khó khăn, bất cập: chính sách và văn bản quản lý; phân cấp, phân quyền; tổ chức dạy học; nội dung, phương pháp, hình thức GDĐP; cơ sở vật chất và nguồn lực.
  3. Giải pháp khắc phục: hoàn thiện chính sách, đổi mới cơ chế quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên, xây dựng mô hình GDĐP chất lượng cao, phối hợp nhà trường – địa phương, biên soạn lại chương trình – tài liệu sau sáp nhập tỉnh.
  4. Kiến nghị:

-Với Quốc hội: điều chỉnh luật phù hợp thực tiễn chính quyền hai cấp.

      -Với Chính phủ: ban hành chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn cho GDĐP miền núi.

      - Với Bộ GD&ĐT: xây dựng cơ chế quản lý đồng bộ, thông suốt.

       - Với địa phương: triển khai linh hoạt, sát thực tế các chính sách và văn bản của Trung ương.

Diễn đàn khoa học, hiến kế cho giáo dục địa phương

Hội thảo đã quy tụ đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, chuyên gia và giáo viên từ nhiều địa phương, trong đó có các vùng sâu, vùng xa, miền núi. Nhiều ý kiến tâm huyết, xuất phát từ thực tiễn đã được trình bày, góp phần phản biện, hiến kế để nâng cao chất lượng GDĐP trong bối cảnh mới.

Kết quả hội thảo không chỉ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà trường, cơ quan quản lý, mà còn là cơ sở để kiến nghị Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT ban hành chính sách phù hợp, tạo đột phá trong tổ chức thực hiện GDĐP theo Chương trình GDPT 2018, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Hội thảo khẳng định: tháo gỡ khó khăn, bất cập trong GDĐP chính là bước đi quan trọng để xây dựng nền giáo dục phổ thông Việt Nam phát triển bền vững, công bằng và tiên tiến trong khu vực.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Từ giai điệu quê hương đến trái tim người trẻ Đan Phượng
TCGCVN -  Quê hương, mỗi khi được nhắc đến, không chỉ khiến ta nhớ thương bởi vẻ đẹp thanh bình của đồng xanh, sông biếc, bởi sự chân chất, nghĩa tình của con người, mà còn neo lại trong tâm hồn bằng những giai điệu dân ca, câu hát ru, vần thơ mộc mạc. Âm nhạc và thi ca nơi ấy như dòng sữa ngọt nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ, để mỗi khi giai điệu quen thuộc cất lên, ta lại thấy lòng mình lắng lại, nghe tiếng quê hương vọng về tha thiết.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).