1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

HỘI THẢO KHOA HỌC “Những khó khăn, bất cập trong tổ chức đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giải pháp khắc phục”

09:19 | 22/07/2023
aA

Giáo dục nghề nghiệp là vấn đề đang có tính thời sự cả về lý luận và thực tiễn. Những năm gần đây có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về GDNN dưới các góc độ tiếp cận khác nhau. Trong thực tiễn, mặc dù các hoạt động đổi mới GDNN diễn ra rất quyết liệt nhưng hệ thống GDNN ở nước ta vẫn chậm phát triển, quy mô nhỏ lẻ, hoạt động chia cắt. Kết quả đào tạo nghề của các cơ sở GDNN nhìn chung còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, chưa gắn kết với các doanh nghiệp. Trước thực trạng đó, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Những khó khăn, bất cập trong tổ chức đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giải pháp khắc phục”. Mục đích hội thảo nhằm phát hiện những khó khăn, bất cập trong thực tiễn GDNN, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục, đồng thời kiến nghị với Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng ra quyết định điều chỉnh phương thức quản lý phù hợp với thực tiễn, tạo cơ hội cho GDNN phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của doanh nghiệp và của thị trường lao động.

.

Ảnh toàn cảnh hội thảo

Hội thảo được tổ chức ngày 21 tháng 7 năm 2023, tại Hội trường tầng 6, nhà số 475, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Tham gia buổi hội thảo gồm có:

- Đại biểu thuộc Hội Cựu Giáo chức Việt Nam: GS, TSKH, NGND Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội. PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, Phó Chủ tịch Hội CGC Việt Nam, Nguyên Phó Ban Khoa giáo TƯ. Ông Nguyễn Xuân Phương, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội CGC Việt Nam.

- Đại biểu thuộc các trường đại học: PGS. TS Nguyễn Quốc Trung - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà; PGS.TS Trần Đăng Bộ, Trường Đại học Thành Đô; NGƯT, TS. Ninh Văn Bình, Trường Đại học Trà Vinh.

- Đại biểu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí minh: ThS Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp; ThS Hoàng Quốc Long, Phó CT Hội GDNN TP.HCM và nhiều cán bộ là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của các trường cao đẳng, trường trung cấp trên địa bàn Thành phố.

- Đại biểu đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Văn phòng Hội đồng Quốc gia GD &PTNL. Tham gia hội thảo còn có các nhà khoa học và cán bộ, giảng viên, giáo viên đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp và các cơ quan chức năng của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH.

- Về phía Viện Nghiên cứu hợp tá phát triển giáo dục: PGS.TS Nguyễn Gia Cầu, Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng; ThS. Ngô Quang Binh, Phó Viện trưởng; PGS.TS Trần Đình Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Khoa học; PGS.TS Phạm Viết Vượng, Cố vấn khoa học; TS. Nguyễn Phú Tuấn, NC viên cao cấp, Trưởng ban GD phổ thông. Tham gia hội thảo còn có các thành viên trong Ban Nghiên cứu đề tài; các tác giả có bài tham luận; đại diện các trung tâm, các đơn vị trực thuộc của Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục.

- Đến dự và đưa tin Hội thảo khoa học có các phóng viên của Đài Truyền hình VTV2; Tạp chí Giáo chức Việt Nam; Tạp chí điện tử giáo dục – Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng  Việt Nam; Báo Đời sống và Pháp luật.

Đoàn Chủ tịch điều khiển Hội thảo gồm: GS.TSKH, NGND Nguyễn Mậu Bành; PGS.TS Nguyễn Gia Cầu; PGS.TS Trần Đình Tuấn. Thay mặt đoàn Chủ tịch, PGS.TS Trần đình Tuấn giới thiệu chương trình hội thảo và những điều cần chú ý trong quá trình hội thảo.

Đoàn chủ tịch hội thảo

PGS.TS Nguyễn Gia Cầu thay mặt lãnh đạo Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đọc lời khai mạc, nhấn mạnh sự cần thiết và ý nghĩa của việc tổ chức buổi hội thảo, đồng thời giới thiệu khái quát về Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục. Tiếp đó, PGS.TS Trần Đình Tuấn đọc báo cáo đề dẫn hội thảo. Trong đó định hướng 4 vấn đề cần tập trung thảo luận. Đó là những nội dung phát tiển mới của lý luận giáo dục nghề nghiệp; những vấn đề về thực trạng khó khăn, bất cập trong giáo dục nghề nghiệp hiện nay; giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập, tạo cơ hội cho sự phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới; Đề xuất kiến nghị với Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tham luận. Có 9 ý kiến tham luận trực tiếp tại hội trường và có 32 bài tham luận được gửi đến cho Ban Tổ chức Hội thảo. Có 29 bài được Ban Tổ chức Hội thảo đăng trên sách kỷ yếu hội thảo.

Các ý kiến tham luận tập trung nhiều vào thực trạng bất cập trong quản lý nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp. Việc sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn mang nặng tính cơ học, chưa phù hợp với xu thế phát triển. Việc chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý đang gây ra nhiều xáo trộn và khó khăn trong tổ chức thực hiện. Việc ban hành các văn bản quản lý đối với giáo dục nghề nghiệp còn chồng chéo, khó thực hiện, kém tính hiệu quả. Các chỉ tiêu chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp hầu như không đạt được.

PGS.TS Trần Đình Tuấn báo cáo đề dẫn hội thảo

Đối với thực trạng quản lý nhà trường, các ý kiến tham luận chỉ ra những khó khăn trong tuyển sinh đầu vào, tuyển không đủ chỉ tiêu và không tuyển được học sinh giỏi váo học nghề. Chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục nghề nghiệp còn lạc hậu, chưa cập nhật trình độ phát triển của lý luận giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ giáo viên chưa chuẩn, chưa được quan tâm đúng mức. Cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp chưa đồng bộ. Kết quả giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường lao động.

Về giải pháp khác phục khó khăn, bất cập và phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới. Các tham luận đã đề xuất nhiều giải phát khá đa dạng. PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ đề xuất hệ thống 8 giải pháp. TS Nguyễn Tùng Lâm đề xuất 3 nhóm giải pháp. ThS Đặng Minh Sự nhấn mạnh giải pháp về điều chỉnh các chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải pháp đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp.

Các ý kiến đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý cần phải bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Có chính sách thu hút đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp. Có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào học nghề. Đề nghị chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý để đảm bảo tính hệ thống, nhất quán trong quản lý và tổ chức thực hiện.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc Hội thảo, GD.TSKH. NGNN Nguyễn Mậu Bành đã phát biểu tổng thuật các tham luận và bế mạc Hội thảo. Trong đó, đã đánh giá cao về tính khoa học, tính thực tiễn thiết thực của các ý kiến tham luận. Hội thảo đã gợi mở ra những ý tưởng mới về tiếp tục nghiên cứu, phát triển lý luận và thực tiễn giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Linh Tuệ

 

Ý kiến bạn đọc
GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THEO QUAN ĐIỂM  “HỌC THẬT, THI THẬT, NHÂN TÀI THẬT, ĐẠO ĐỨC THẬT”
Giáo dục và văn hóa là hai lĩnh vực luôn phát triển song hành cùng nhau, thâm nhập vào nhau. Trong tác phẩm “Luận bàn về Giáo dục - Quản lý Giáo dục - Khoa học giáo dục”, Giáo sư Phạm Minh Hạc có kiến giải: “Giáo dục và văn hóa có quan hệ mật thiết nhất, mật thiết đến mức nhiều lúc đã đồng nghĩa hai thuật ngữ này: trong lí lịch khai trình độ văn hóa – thực ra là trình độ học vấn; nói bổ túc văn hóa – thực ra là Giáo dục Bổ túc, Giáo dục Thường xuyên. Nói cách khác, ta cứ xem định nghĩa về văn hóa thì thấy văn hóa bắt nguồn từ giáo dục – theo nghĩa rộng của từ này: văn hóa là gieo trồng, lĩnh hội và sáng tạo trong quá trình sinh sống và hoạt động xây dựng nên một chất lượng mới từ những học vấn kinh nghiệm sống… do từng người, từng cộng đồng, từng dân tộc và cả loài người tạo lập nên sự phong phú tinh thần của mình”.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.