1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

Hội thảo “Giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên – Rèn luyện kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường” GIÁO DỤC NHÂN VĂN VÀ TRÁCH NHIỆM CHUNG CỦA TOÀN XÃ HỘI

04:55 | 29/09/2025
aA

 

TCGCVN – Sáng 29/9/2025, tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên – Rèn luyện kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường” đã được long trọng tổ chức. Hội thảo do Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cùng các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, theo Quyết định số 1394/QĐ-BGDĐT ngày 23/5/2025.

Bối cảnh đặt ra yêu cầu cấp thiết

Ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược, xác định rõ: trong bối cảnh đất nước đứng trước vận hội phát triển mới, giáo dục phải thực hiện sứ mệnh trọng tâm là xây dựng con người Việt Nam toàn diện – có trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh, sức khỏe và khát vọng cống hiến.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những thành tựu to lớn, vẫn tồn tại không ít vấn đề đáng lo ngại. Một bộ phận học sinh, sinh viên biểu hiện suy thoái về đạo đức, mờ nhạt lý tưởng sống, chạy theo lối sống thực dụng, thiếu khát vọng lập thân lập nghiệp. Đặc biệt, tình trạng bạo lực học đường, tuy đã giảm so với giai đoạn trước, nhưng vẫn để lại những hệ lụy nặng nề cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đây không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà là thách thức toàn cầu, đặt ra yêu cầu phải có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và giàu tính nhân văn.

NGND.TS Đặng Huỳnh Mai - Chủ tịch Hội CGC Cơ quan Bộ GD-ĐT, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT (thứ tư, trái sang); PGS. TSKH.NGƯT Trần Quang Quý-Chủ tịch Hội CGC Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT (đứng giữa); Nhà giáo Lương Tất Thuỳ- Phó Chủ tịch thường trực Hội CGC Cơ quan Bộ GD-ĐT (thứ hai, phải sang), chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Viện NC hợp tác phát triển GD và Tạp chí Giáo chức Việt Nam tham dự Hội thảo.

Trong bối cảnh ấy, việc tổ chức Hội thảo về giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là diễn đàn khoa học để trao đổi lý luận và thực tiễn, mà còn là nơi gửi gắm niềm tin, trách nhiệm và khát vọng chung cho sự nghiệp trồng người.

Các thành phần tham dự

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và các cựu giáo chức giàu kinh nghiệm từ nhiều đơn vị: Vụ Tổ chức Cán bộ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Quản lý Giáo dục, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Thiết bị giáo dục I, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Giáo dục Tiểu học, Thanh tra Bộ, Văn phòng Đảng – Đoàn thể, Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tạp chí Giáo chức VN, Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển Giáo dục…

Với 33 tham luận được trình bày và tập hợp trong tập kỷ yếu, Hội thảo đã phản ánh đa chiều và khách quan thực trạng giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên hiện nay, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp khả thi, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 Trách nhiệm chung, tầm nhìn nhân văn

Tại Hội thảo, NGND.TS Đặng Huỳnh Mai – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT đã trình bày tham luận với chủ đề “Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên trong thời kỳ công nghệ số”. Bà nhấn mạnh: đây là giai đoạn mở ra nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Để phát huy cơ hội và hạn chế tối đa những thách thức, NGND.TS Đặng Huỳnh Mai đề xuất một số giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh:

- Cần đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức, phù hợp với đặc thù thời đại số.

- Phát huy vai trò của công nghệ như một công cụ hỗ trợ tích cực cho dạy và học.

- Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, bảo đảm cả về tri thức chuyên môn lẫn kỹ năng sư phạm và kỹ năng số.

- Tăng cường nhận thức, phát huy trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc phối hợp cùng nhà trường, tạo môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

NGƯT. PGS.TS Trần Quang Quý – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, NGƯT. PGS.TS Trần Quang Quý – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhấn mạnh, vấn đề “bạo lực học đường” thời gian qua đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội, thu hút nhiều ý kiến phản ánh, bình luận. Các nhà khoa học, chuyên gia, giáo viên cũng đã có nhiều nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, để các biện pháp thực sự phát huy hiệu quả, cần sớm thành lập tổ tư vấn học đường, đóng vai trò đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn tâm lý, hành vi cho học sinh, đồng thời tạo cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục.

Một điểm nổi bật là các tham luận đều tiếp cận vấn đề trên tinh thần xây dựng, nhân văn, không đổ lỗi cho riêng ai. Các ý kiến thống nhất: giáo dục đạo đức và phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm chung của gia đình – nhà trường – xã hội.

Trong sự nghiệp giáo dục, mỗi chủ thể đều có vai trò quan trọng, gắn bó chặt chẽ với nhau để hình thành và phát triển nhân cách thế hệ trẻ.

Đối với thầy cô giáo, người thầy không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức trong lớp học, mà còn là tấm gương sáng về nhân cách, lối sống và tinh thần trách nhiệm. Một lời nói, một hành động hay thái độ ứng xử của thầy cô đều có sức lan tỏa mạnh mẽ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách của học trò. Khi thầy cô tận tâm, mẫu mực và hết lòng vì học sinh, học trò sẽ cảm nhận được tình thương, sự cống hiến, từ đó nảy sinh lòng kính trọng, biết ơn và khát vọng noi theo. Ngược lại, sự thiếu chuẩn mực dù nhỏ cũng có thể để lại ấn tượng lệch lạc, làm giảm giá trị tri thức. Vì vậy, dạy học cần được nhìn nhận như một sứ mệnh: lấy nhân cách để cảm hóa, lấy tri thức để dẫn dắt và lấy nhiệt huyết để khơi dậy ước mơ cho học trò.

Đối với học sinh, sinh viên, việc trang bị tri thức khoa học là cần thiết nhưng chưa đủ. Các em cần được rèn luyện kỹ năng sống, nuôi dưỡng lý tưởng và bồi dưỡng bản lĩnh để có thể tự bảo vệ mình trước những tác động tiêu cực trong xã hội nhiều biến động, cám dỗ. Tự quản lý bản thân, biết phân biệt đúng – sai, học cách tôn trọng, sẻ chia và sống có trách nhiệm sẽ giúp thế hệ trẻ trưởng thành vững vàng hơn. Khi có bản lĩnh, các em sẽ không bị cuốn theo những trào lưu lệch lạc, không gục ngã trước khó khăn, mà biết cách đứng dậy, vươn lên, sống có mục tiêu và lý tưởng. Tri thức và kỹ năng chỉ thực sự có ý nghĩa khi được đặt trên nền tảng nhân cách và trách nhiệm với cộng đồng.

Đối với gia đình và xã hội, sự đồng hành cùng giáo dục đóng vai trò vô cùng to lớn. Gia đình chính là “trường học đầu tiên”, nơi trẻ được nuôi dưỡng cả về thể chất lẫn tinh thần. Một gia đình ấm áp, yêu thương, kỷ luật nhưng nhân văn sẽ trở thành nền tảng vững chắc để con trẻ trưởng thành đúng hướng. Đồng thời, xã hội cũng phải là “vòng tay lớn” để nâng đỡ và bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ. Mỗi cộng đồng, tổ chức, đoàn thể cần tích cực tạo dựng môi trường sống lành mạnh, khuyến khích những giá trị tốt đẹp, đồng thời kiên quyết loại bỏ các yếu tố tiêu cực. Một xã hội công bằng, nhân văn, tôn trọng đạo lý sẽ là điểm tựa để thế hệ trẻ phát triển toàn diện, trở thành công dân vừa có tri thức, vừa có nhân cách, vừa có trách nhiệm với Tổ quốc.

Nhiều tham luận đề xuất cần tăng cường giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống trong nhà trường; lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, đối thoại; đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội; đồng thời xây dựng văn hóa học đường trên nền tảng yêu thương, tôn trọng và trách nhiệm, có kỷ luật.

Kỷ luật không phải là một sự trừng phạt, kỷ luật chính là nền tảng để mỗi cá nhân rèn luyện ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và thái độ sống tích cực. Nếu trừng phạt chỉ dừng lại ở việc xử lý sai phạm và thường gây tâm lý sợ hãi, thì kỷ luật lại mang ý nghĩa định hướng, giúp con người tự điều chỉnh hành vi, biết đâu là đúng, sai, từ đó trưởng thành hơn. Kỷ luật được thực hiện đúng đắn sẽ không làm con người bị gò bó hay mất tự do, mà trái lại, tạo ra khuôn khổ để mỗi người phát huy năng lực, sống có trách nhiệm với bản thân, tập thể và xã hội. Đó là giá trị nhân văn cốt lõi của kỷ luật, rèn luyện để tiến bộ.

Thông điệp gửi gắm từ Hội thảo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo không chỉ dừng lại ở việc phản ánh thực trạng mà còn nhấn mạnh thông điệp xuyên suốt: giáo dục đạo đức không chỉ là biện pháp ngăn ngừa bạo lực học đường, mà còn là hành trình dài hơi để nuôi dưỡng những giá trị căn bản của con người Việt Nam, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, ý chí vươn lên và khát vọng cống hiến.

Mỗi thế hệ học sinh, sinh viên trưởng thành trong môi trường giáo dục nhân văn sẽ không chỉ giỏi tri thức mà còn vững vàng nhân cách, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường và hội nhập vững chắc.

Hành trình gieo mầm nhân văn

Hội thảo tại Sầm Sơn đã khép lại nhưng dư âm còn vang vọng. Đó là sự đồng thuận về trách nhiệm chung và tầm nhìn dài hạn trong giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Những kiến nghị, giải pháp từ Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và toàn xã hội cùng hành động.

Giáo dục đạo đức không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục, mà là sự nghiệp chung của toàn dân tộc. Mỗi người thầy, mỗi gia đình, mỗi tổ chức xã hội khi cùng chung tay sẽ tạo nên sức mạnh bền vững, giúp thế hệ trẻ hôm nay trở thành những công dân vừa có tri thức, vừa có nhân cách, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
PHÒNG, CHỐNG NGUY CƠ “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CỦA CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
PGS.TS.NGƯT Trần Đình Tuấn – Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục Email: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, thông tin đa chiều trên không gian mạng và chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã, đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trong Quân đội. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn là tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bài viết phân tích bản chất, biểu hiện, nguyên nhân của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đồng thời đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phòng, chống hiện tượng này, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo quân đội vững vàng về chính trị, tư tưởng, mẫu mực về đạo đức, lối sống và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ khóa: Tự diễn biến, tự chuyển hóa, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nhà trường quân đội, chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).