1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

Hội thảo “Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông - Thực trạng và giải pháp"

07:29 | 27/10/2024
aA

TCGCVN - Sáng ngày 25/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông - Thực trạng và giải pháp".

Đây là hội thảo Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội đã được xác định theo kế hoạch nghiên cứu khoa học năm 2024. Hội thảo do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam chủ trì,  Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục là đơn vị phối hợp thực hiện, PGS.TS Trần Đình Tuấn làm chủ nhiệm.

Tham gia buổi hội thảo, về phía khách mời có: PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - Phó Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, nguyên Phó Ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS Tô Bá Trọng – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc – Viện Nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam. Tham gia buổi hội thảo còn có đông đảo các nhà khoa học, các thầy, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các nhà trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Nhiều đại biểu đến từ các trường đại học và tỉnh lân cận như, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường đại học Thành Đô, Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà … và đại biểu đến từ các tỉnh  Hưng yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… Đặc biệt, tham gia hội thảo còn có TS Đỗ Thanh Tùng – Đại biểu đến từ Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai; TS.NGƯT Ninh Văn Bình đến từ Trường Đại học Trà Vinh.

Về phía Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam có: PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch; ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban KHCN&MT; bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng Ban TVPB&GĐXH; ông Lê Thanh Tùng – Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức và một số cán bộ, nhân viên của Liên hiệp hội.

Về phía Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục có: PGS.TS Tô Bá Trượng – Viện trưởng; PGS.TS Nguyễn Gia Cầu – Bí thư chi bộ, Phó Viện trưởng; PGS.TS. NGƯT Trần Đình Tuấn – Phó Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện, đồng thời là Chủ nhiệm nhiệm vụ Hội thảo; ThS Ngô Quan Binh – Phó Viện trưởng. Tham gia hội thảo còn có đông đủ cán bộ các Ban và đại diện các trung tâm trực thuộc Viện.

Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: PV

Sau khi tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã phát biểu khai mạc hội thảo. Ông đặt ra những vấn đề phát triển mới của lý luận và thực tiễn giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông. Đồng thời đề nghị các đại biểu thảo luận làm rõ: Có suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông hay không? Nguyên nhân nào dẫn đến suy thoái? Giải pháp nào để khắc phục, ngăn chặn nguy cơ đó?

PGS.TS. Nguyễn Gia Cầu báo cáo đề dẫn Hội thảo - Ảnh: PV

PGS.TS Nguyễn Gia Cầu thay mặt Đoàn chủ tịch báo cáo đề dẫn hội thảo. Báo cáo đã giới thiệu khái quát quá trình tổ chức, công tác chuẩn bị cho buổi hội thảo. Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 30 bài tham luận của các nhà khoa học trong cả nước, trong đó có 10 bài của cán bộ quản lý ở các nhà trường phổ thông và sở GD&ĐT và 20 bài của các nhà khoa học. Ban tổ chức hội thảo đã biên tập và đóng thành cuốn sách kỷ yếu phát cho các đại biểu tham dự làm tài liệu tham khảo và phổ biến rộng rãi những nội dung hội thảo. Báo cáo đề dẫn đã định hướng cho hội thảo tập trung làm rõ 3 mảng vấn đề lớn:

- Những vấn đề lý luận về đạo đức và giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông. Quan niệm về nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông.

- Những vấn đề thực tiễn về giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông. Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông và thực trạng nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông. Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông.

- Giải pháp ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông.

Tại hội thảo đã có 12 ý kiến phát biểu tham luận và tranh luận. Cùng với ý kiến của các nhà khoa học, tại hội thảo đã có nhiều ý kiến của các thầy cô giáo là cán bộ đang trực tiếp quản lý ở các nhà trường phổ thông. Đáng chú ý như ý kiến tham luận của cô Đặng Thị Hồng Thắm Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô; Ý kiến tham luận của cô Lê Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Hồi; Ý kiến tham luận của cô Lê thị lan Anh, TT GD đặc biệt Thường Tín; ý kiến của cô Đoàn Thị Thúy Phó Hiệu trưởng, trường THPT Đông Đô,…

 Các ý kiến đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và đề xuất các giải pháp khắc phục, ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông. Trong đó tập trung vào thực trạng và giải pháp giáo dục của nhà trường, giáo dục của gia đình và giáo dục của xã hội. Lấy giáo dục của nhà trường làm trung tâm. Một số ý kiến cho rằng học sinh phổ thông khộng có tình trạng suy thoái đạo đức mà chỉ có các hành vi lệch chuẩn. Nhiều ý kiến trích dẫn Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII đã khẳng định: “Đặc biệt đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Đồng thời chỉ ra những biểu hiện của tình trạng suy thoái, từ đó khẳng định tình trạng suy thoái đạo đức của học sinh là có thật là rất phức tạp. Để khắc phục tình trạng đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đề nghị phải đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng tăng cường các nội dung giáo dục, giảm bớt các nội dung dạy học.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi hội thảo

Hội thảo đã thành công trong việc tạo ra một diễn đàn mở, nơi các nhà khoa học, giáo dục có thể chia sẻ ý kiến và tìm ra giải pháp cho vấn đề giáo dục đạo đức hiện nay. Những kết quả từ hội thảo sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trong tương lai, nhằm hình thành thế hệ trẻ có trách nhiệm và nhân văn.

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và có những biện pháp cụ thể để triển khai các giải pháp đã được đưa ra trong hội thảo.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

PGS.TS Nghiêm Đình Vì

PGS.TS Phạm Viết Vượng

ThS. Đặng Thị Hồng Thắm Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô

Cô Lê Thúy Hạnh  Hiệu trưởng trường THCS Hà Hồi - Thường Tín

 

Thu Hà và Bùi Bình

Ý kiến bạn đọc
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).