Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030
TCGCVN - Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030 được phê duyệt là một trong những thông tin giáo dục đáng chú ý tuần qua.
Ảnh minh họa
Đề án phấn đấu có ít nhất 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2030; phấn đấu có thêm 5 tỉnh/thành phố có cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông dạy chương trình giáo dục tích hợp với chương trình nước ngoài.
Một mục tiêu khác là phấn đấu 100% học sinh phổ thông đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông môn ngoại ngữ 1. Không chỉ dừng lại ở đó, năng lực ngoại ngữ của giáo viên, giảng viên và đội ngũ quản lý giáo dục cũng sẽ được nâng cao, với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Đây là bước tiến lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên tham gia vào môi trường học tập và làm việc quốc tế.
Đề án phấn đấu trên 20% chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài có ngành đào tạo của cơ sở giáo dục nước ngoài xếp hạng top 500 thế giới trở lên; nâng tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học lấy bằng của Việt Nam đạt 1,5%; nâng tỷ lệ tổng số giảng viên của Việt Nam đi và số giảng viên của nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật hằng năm lên 8% trên tổng số giảng viên Việt Nam.
Bên cạnh đó, đề án đặt mục tiêu hơn 20% chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức quốc tế uy tín. Đồng thời, Việt Nam sẽ nỗ lực thu hút thêm 02 phân hiệu của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài có uy tín đặt tại Việt Nam, góp phần làm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục trong nước.
Để đạt được những mục tiêu này, đề án nhấn mạnh bốn nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trước tiên là hoàn thiện cơ chế và chính sách giáo dục phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế. Tiếp theo là tăng cường hợp tác và tạo môi trường giáo dục mang tính toàn cầu. Cùng với đó, chất lượng giáo dục và đào tạo sẽ được đảm bảo và nâng cao, thông qua các chương trình kiểm định và cải tiến liên tục. Cuối cùng, đề án cũng chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên, đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của hội nhập quốc tế trong giáo dục.
Với các kế hoạch rõ ràng và mục tiêu cụ thể, đề án này kỳ vọng đưa Việt Nam tiến xa hơn trong hành trình hội nhập quốc tế, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành giáo dục và các thế hệ tương lai.
Bảo Quyên