Giáo viên mong sớm ban hành chính thức Thông tư Quy định chế độ làm việc
TCGCVN - Nhiều giáo viên hiện nay rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sớm ban hành chính thức Thông tư Quy định chế độ làm việc để giúp các trường có cơ sở thực hiện phân công công việc hợp lý. Dự thảo Thông tư này đã được Bộ công bố từ tháng 6/2024 và lấy ý kiến đến tháng 8/2024, nhưng đến cuối tháng 1/2025, giáo viên vẫn chưa thấy có thông tin chính thức.
Dự thảo Thông tư gồm 4 chương, 14 điều, quy định rõ các chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, từ định mức tiết dạy, giảm số tiết cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm, đến các công tác tư vấn học sinh, dạy trực tuyến hay dạy liên trường. Một trong những điểm nổi bật là việc quy định giáo viên kiêm nhiệm không được giao quá 2 nhiệm vụ đồng thời, giúp giảm tải cho giáo viên và đảm bảo chất lượng công việc.
Cũng theo dự thảo, số tiết dành cho công tác tư vấn học sinh tại các trường tiểu học sẽ được điều chỉnh tăng, đồng bộ với các cấp học còn lại. Đồng thời, dự thảo đưa ra các quy định cụ thể hơn về việc quy đổi số tiết cho giáo viên dạy trực tuyến, cũng như việc tính số tiết dạy cho các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, hội thi, và các công tác ngoài giờ khác.
Đặc biệt, dự thảo Thông tư cũng làm rõ cách tính tiết dạy trực tuyến, với mức quy đổi hợp lý dựa trên số học sinh tham gia. Nếu số học sinh tham gia ít hơn 2 lớp học, mỗi tiết dạy trực tuyến sẽ được tính bằng 1 tiết định mức, trong khi nếu số học sinh tham gia đông hơn, mỗi tiết dạy có thể được tính bằng 1,5 tiết định mức. Điều này giúp giáo viên dạy trực tuyến có thể tính toán đúng khối lượng công việc và đảm bảo quyền lợi.
Giáo viên cho rằng Thông tư này sẽ giúp giải quyết những vướng mắc hiện tại trong việc phân công công việc, đồng thời tạo điều kiện cho việc quản lý giờ giấc hợp lý hơn, đặc biệt trong bối cảnh khối lượng công việc của giáo viên ngày càng tăng lên. Các quy định này nếu được thông qua sẽ giúp giảm thiểu những bất cập trong việc quy đổi số tiết dạy giữa các cấp học, giúp các trường và giáo viên làm việc hiệu quả hơn.
Hiện nay, nhiều giáo viên vẫn đang phải chịu sự thiếu rõ ràng trong quy định về số tiết dạy và công việc kiêm nhiệm. Chính vì vậy, họ rất mong Bộ GD-ĐT sớm ban hành chính thức Thông tư này để có cơ sở thực hiện công việc một cách minh bạch và hiệu quả hơn.
Bùi Bình