1. Tư vấn phản biện
  2. >
  3. Diễn đàn Giáo dục

Giáo Viên Dạy Thêm Và Những Sai Lầm Khi Hiểu Về Thông Tư 29

11:18 | 13/01/2025
aA

TCGCVN - Ngày 10/01/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư số 29 quy định về dạy thêm và học thêm, sau quá trình lấy ý kiến góp ý công khai.

Thông tư mới được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập trong hoạt động học thêm hiện nay, đồng thời hướng đến một nền giáo dục minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không ít giáo viên và người trong ngành giáo dục đang có những hiểu lầm về Thông tư này, khiến họ lo lắng rằng quy định sẽ cản trở thu nhập từ việc dạy thêm của mình.

Ảnh minh hoạ

Thông Tư 29 – Cải Cách Giáo Dục, Hướng Tới Sự Minh Bạch

Thông tư 29 được ban hành với mục tiêu cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019 về dạy thêm, học thêm, và xây dựng một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn cho hoạt động này. Thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ với chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đồng thời thúc đẩy sự công khai, minh bạch trong quản lý việc dạy thêm và học thêm.

Tuy nhiên, một trong những điểm gây tranh cãi trong Thông tư là việc yêu cầu giáo viên dạy thêm phải xin ý kiến hiệu trưởng nếu muốn dạy học sinh của mình, cùng với việc quản lý nghiêm ngặt về thời gian và địa điểm dạy thêm. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định các cơ sở giáo dục ngoài trường phải thực hiện như một doanh nghiệp, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và mức học phí hợp lý.

Sai Lầm Trong Việc Hiểu Về Thông Tư 29

Theo ông Đặng Minh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, một số giáo viên đang lo ngại rằng Thông tư 29 sẽ cản trở họ kiếm thêm thu nhập từ việc dạy thêm. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là suy nghĩ sai lầm. "Nếu giáo viên lo lắng về quy định mới, tức là họ đang tự thừa nhận thực hiện dạy thêm chính học sinh của mình", ông Tuấn chia sẻ. Theo ông, các giáo viên hoàn toàn có thể dạy thêm ở các cơ sở giáo dục khác mà không gặp vấn đề gì, miễn là không dạy học sinh của mình tại trường. Nếu giáo viên có năng lực và chuyên môn tốt, họ vẫn sẽ thu hút được học sinh tìm đến học.

Ông Đặng Minh Tuấn cũng nhấn mạnh rằng việc giáo viên dạy thêm không phải là điều cấm kỵ, mà phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là việc công khai, minh bạch hoạt động dạy thêm. "Hiệu trưởng các trường cần tạo điều kiện tối đa cho giáo viên có mong muốn dạy thêm ở ngoài, đồng thời phải quản lý chặt chẽ để tránh các vi phạm", ông Tuấn cho biết.

Ảnh minh hoạ

Trách Nhiệm Quản Lý Của Hiệu Trưởng

Theo quy định của Thông tư 29, hiệu trưởng là người phải chịu trách nhiệm quản lý việc dạy thêm của giáo viên trong trường mình. "Hiệu trưởng là người quản lý toàn bộ đội ngũ giáo viên, và khi có vi phạm trong hoạt động dạy thêm, hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất", ông Tuấn cho biết. Đây là một trong những điểm quan trọng của Thông tư, nhằm đảm bảo sự minh bạch và kiểm soát chặt chẽ trong việc quản lý hoạt động dạy thêm.

Ông Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B, Vĩnh Phúc, cũng khẳng định vai trò quan trọng của hiệu trưởng trong việc hỗ trợ giáo viên và đảm bảo rằng hoạt động dạy thêm diễn ra đúng đắn và có trách nhiệm. "Việc giáo viên tham gia dạy thêm ngoài trường phải thực hiện báo cáo về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết với hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ là một yêu cầu hợp lý", ông Mạnh cho biết.

Khó Khăn Trong Việc Triển Khai Thông Tư

Mặc dù Thông tư 29 được kỳ vọng sẽ cải thiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, nhưng một số ý kiến cho rằng việc áp dụng quá gấp gáp có thể gây khó khăn cho các giáo viên và cơ sở giáo dục trong việc điều chỉnh các hoạt động dạy thêm theo yêu cầu mới.

Ông Nguyễn Văn Quý, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội, cho rằng việc Thông tư có hiệu lực từ tháng 2/2025 là quá sớm, gây khó khăn cho các trung tâm và cơ sở giáo dục trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các thủ tục pháp lý cần thiết. "Nhiều lớp học và trung tâm không kịp điều chỉnh hoặc đăng ký hợp pháp hóa, dễ rơi vào tình trạng vi phạm quy định khi Thông tư bắt đầu áp dụng", ông Quý nói.

Ngoài ra, ông Quý cũng lo ngại về tình trạng một số lớp dạy thêm sẽ không công khai, lách luật bằng cách thu phí dưới dạng "hỗ trợ" hoặc "quà tặng". Điều này có thể dẫn đến việc các lớp học không được kiểm soát và không đảm bảo chất lượng.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ thống giáo dục công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện các quy định này sẽ gặp không ít thách thức. Cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các giáo viên, học sinh và phụ huynh để tạo ra một môi trường học tập thực sự hiệu quả, phục vụ nhu cầu phát triển năng lực của học sinh, thay vì chỉ tập trung vào thi cử.

Mặc dù việc dạy thêm vẫn là một nhu cầu thiết yếu trong xã hội hiện nay, nhưng việc này cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, minh bạch và phù hợp với mục tiêu cải cách giáo dục mà Bộ GD&ĐT đang hướng tới. Việc giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, cung cấp giá trị giáo dục thực sự cho học sinh sẽ giúp họ tìm được nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, thay vì chỉ dựa vào thu nhập từ việc dạy thêm.

Huyền Vy

Ý kiến bạn đọc
Giáo viên mong sớm ban hành chính thức Thông tư Quy định chế độ làm việc
TCGCVN - Nhiều giáo viên hiện nay rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sớm ban hành chính thức Thông tư Quy định chế độ làm việc để giúp các trường có cơ sở thực hiện phân công công việc hợp lý. Dự thảo Thông tư này đã được Bộ công bố từ tháng 6/2024 và lấy ý kiến đến tháng 8/2024, nhưng đến cuối tháng 1/2025, giáo viên vẫn chưa thấy có thông tin chính thức.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.