Giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược
TCGCVN - Sáng 10/12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo "Định hướng giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông Việt Nam".
Toàn cảnh hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhấn mạnh giáo dục tài chính là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020.
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phát biểu tại hội thảo.
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, quản lý tài chính cá nhân không đơn thuần là việc kiếm tiền hay tiết kiệm, mà là sự kết hợp tổng hòa giữa thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro. Đồng thời, điều này còn liên quan đến việc xây dựng thói quen và hành vi cá nhân, kết hợp với kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản, do đó việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024 - 2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.
GS.TS Lê Anh Vinh bày tỏ kỳ vọng rằng hội thảo sẽ là cơ hội để các chuyên gia quốc tế và nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý tưởng nhằm tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại sự kiện, các đại biểu gồm chuyên gia và đại diện tổ chức đã trình bày những kinh nghiệm cùng các phương pháp giáo dục tài chính dành cho học sinh phổ thông tại Việt Nam. Nội dung thảo luận tập trung vào việc xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, áp dụng công cụ tài chính số trong giáo dục, và chia sẻ các tài nguyên học liệu giúp nâng cao hiệu quả dạy và học tài chính. Ngoài ra, hội thảo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện chất lượng đội ngũ giáo viên, trang bị kiến thức tài chính cơ bản cho học sinh, đồng thời định hướng phát triển giáo dục tài chính theo hướng bền vững trong hệ thống giáo dục.
Bà Lê Anh Lan, chuyên gia giáo dục của UNICEF tại Việt Nam cho rằng giáo dục tài chính không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cơ bản. Bà nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải giúp học sinh hiểu sâu về các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân như chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư, và quản lý rủi ro. Để đạt được mục tiêu này, giáo viên cần được đào tạo bài bản về giáo dục tài chính, đồng thời cần hiểu rõ tâm lý học sinh và những khó khăn các em có thể gặp phải khi tiếp cận các khái niệm tài chính mới.
Bà Lê Anh Lan đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF trao đổi tại hội thảo.
Bảo Quyên