Giảm 15-17 trường đào tạo sư phạm: Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030
TCGCVN - Ngày 2/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo về Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch này dự kiến giảm số lượng trường đào tạo giáo viên từ 65-67 xuống còn 48-50 trường vào năm 2030, giảm 15-17 trường so với hiện tại. Tuy nhiên, quy mô đào tạo sẽ tăng lên, với khoảng 180.000-200.000 sinh viên, trong đó 85% học đại học và 15% học cao đẳng.
Các trường trọng điểm như Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đào tạo giáo viên, chiếm 64% tổng quy mô. Các trường địa phương và những trường có thế mạnh đặc thù như công nghệ, nghệ thuật, thể dục thể thao sẽ tiếp tục đào tạo giáo viên cho các ngành chuyên biệt, chiếm 6% quy mô.
Quy mô đào tạo giáo viên tại các vùng đến năm 2030:
TT |
Vùng |
Quy mô đào tạo giáo viên dự kiến |
1 |
Trung du và miền núi phía Bắc |
20.000-22.000 |
2 |
Đồng bằng sông Hồng |
50.000-55.000 |
3 |
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung |
40.000-45.000 |
4 |
Tây Nguyên |
10.000-12.000 |
5 |
Đông Nam Bộ |
35.000-40.000 |
6 |
Đồng bằng sông Cửu Long |
25.000-30.000 |
|
Tổng cộng |
180.000-200.000 |
Quy mô của các đại học chủ chốt đào tạo giáo viên:
TT |
Trường |
Quy mô đào tạo giáo viên dự kiến |
1 |
Đại học Sư phạm Hà Nội |
18.000-20.000 |
2 |
Đại học Sư phạm TP HCM |
22.000-24.000 |
3 |
Đại học Sư phạm Hà Nội 2 |
9.000-10.000 |
4 |
Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội |
5.400-6.000 |
5 |
Đại học Tây Bắc |
4.500-5.000 |
6 |
Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên |
9.000-10.000 |
7 |
Đại học Vinh |
7.200-8.000 |
8 |
Đại học Sư phạm, Đại học Huế |
7.200-8.000 |
9 |
Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng |
5.400-6.000 |
10 |
Đại học Quy Nhơn |
4.500-5.000 |
11 |
Đại học Tây Nguyên |
4.500-5.000 |
12 |
Đại học Đà Lạt |
4.500-5.000 |
13 |
Đại học Cần Thơ |
7.200-8.000 |
14 |
Đại học Đồng Tháp |
7.200-8.000
|
Mạng lưới trường đào tạo giáo viên sẽ được phân bổ hợp lý tại các vùng miền. Các trường đào tạo giáo viên tại các khu vực sẽ phục vụ nhu cầu phát triển giáo dục của từng vùng. Các trường cao đẳng sư phạm và một số trường đào tạo sư phạm kỹ thuật sẽ được sáp nhập vào các trường đại học đa ngành để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Quy hoạch này nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục trong tương lai.
Thu Hà