1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

GIẢI PHÁP PHÁT HUY NHÂN TỐ CHÍNH TRỊ, TINH THẦN CỦA ĐỘI NGŨ SĨ QUAN TRẺ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI TINH, GỌN, MẠNH HIỆN NAY

01:52 | 28/10/2024
aA

1. Đặt vấn đề

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh là quá trình các chủ thể, lực lượng và đối tượng sử dụng tổng hợp các cách thức, biện pháp tác động tích cực vào đội ngũ sĩ quan trẻ nhằm phát hiện, khơi dậy, khẳng định, lan tỏa những giá trị, sức mạnh tư tưởng chính trị, niềm tin, ý chí quyết tâm, bản lĩnh tâm lý và gia tăng vị thế, ảnh hưởng của họ trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh. Mục đích nhằm phát hiện, khơi dậy, khẳng định, lan tỏa những giá trị, sức mạnh tư tưởng chính trị, niềm tin, ý chí quyết tâm, bản lĩnh tâm lý và gia tăng vị thế, ảnh hưởng của đội ngũ sĩ quan trẻ trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh. Đây cũng là quá trình bồi dưỡng, hoàn thiện phẩm chất nhân cách người quân nhân cách mạng ở đội ngũ sĩ quan trẻ.

Những năm qua, việc phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh luôn được cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm đặc biệt. Đội ngũ sĩ quan trẻ cơ bản có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, sẵn sàng vượt qua gian khổ, không ngừng phấn đấu trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, việc phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập ở một số nội dung, cần có giải pháp khắc phục. Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến nhanh, khó lường, tác động tới mọi cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Nhiệm vụ xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; đặc biệt là việc điều chỉnh tổ chức, lực lượng, sáp nhập các đơn vị, đặt ra những yêu cầu cao đối với việc phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ. Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng chống phá về mọi mặt, tạo ra những thách thức, nguy cơ lớn. Vì vậy, để tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay, cần phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức, lực lượng thực hiện tổng thể các giải pháp.

 

Ảnh minh họa: internet

 

2. Giải pháp phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng đối với tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay.

Đây là giải pháp hàng đầu, là cơ sở, nền tảng quan trọng để phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay. Theo đó, cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu sắc hơn nữa quan điểm của Đảng về xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; xây dựng Quân đội về chính trị; công tác cán bộ; xây dựng thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Qua tuyên truyền, giáo dục cần làm cho các chủ thể, lực lượng nhận thức đầy đủ quan điểm của Đảng về xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh; đặc điểm của đội ngũ sĩ quan trẻ; vai trò nhân tố chính trị, tinh thần trong hơạt động quân sự; nhân tố chính trị, tinh thần của sĩ quan nói chung, đội ngũ sĩ quan trẻ nói riêng trong xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay…

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng về vai trò, tầm quan trọng của nhân tố chính trị, tinh thần và sự cần thiết phải tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh. Phải thường xuyên giáo dục, quán triệt bằng những hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng để các chủ thể, lực lượng hiểu sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng, thực trang, những thuận lợi, khó khăn của quá trình phát huy nhân tố chính trị, tinh thần đối với người cán bộ Quân đội nói chung, đội ngũ sĩ quan trẻ nói riêng. Việc tăng cường giáo dục truyền thống của dân tộc, của Quân đội, giá trị của “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyên truyền về những tấm gương anh hùng, điển hình tiên tiến phải được tiến hành có nề nếp để những giá trị tốt đẹp thấm sâu vào chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị đối với tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay.

Đây là giải pháp cơ bản, xuyên suốt, quyết định hiệu quả phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh. Trước hết, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và cấp ủy các cấp trong triển khai và duy trì có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, về công tác cán bộ trong Quân đội. Từ đó, đưa các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, đề án,… thực sự lan tỏa tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, thành những đợt sinh hoạt chính trị, phong trào thi đua sâu rộng; vừa bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ sĩ quan trẻ, vừa góp phần tạo cơ sở để phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thể hiện trong nghị quyết lãnh đạo từng tháng, từng quý, từng năm cần đề cập đến vấn đề phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, thông qua những nội dung cụ thể. Bên cạnh nghị quyết lãnh đạo thường kỳ theo tháng, quý, năm, căn cứ vào tình hình thực tế; yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, cấp ủy, tổ chức đảng các đơn vị phải kịp thời xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của quân nhân trong tình hình mới. Phát huy vai trò của cán bộ chủ trì ở các cơ quan, đơn vị thể hiện ở việc đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo và xây dựng, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị. Cơ quan chính trị các cấp phải tham mưu, đề xuất nội dung, hình thức, biện pháp giúp cấp ủy, chính ủy, chính trị viên tiến hành phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tự tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay.

Đây là một trong những giải pháp quan trọng, có ý nghĩa trực tiếp quyết định đến việc phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay. Do đó, phải nâng cao chất lượng thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ quan chức năng các cấp cần cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ sĩ quan trẻ trong các nghị quyết, có kế hoạch cụ thể. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “học tập đi đôi với làm theo”. Đội ngũ sĩ quan trẻ cần xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quyết tâm thực hiện thắng lợi.

Đội ngũ sĩ quan trẻ cần nghiêm túc đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, từ đó xây dựng động cơ đúng đắn, ý chí quyết tâm cao trong tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân. Mỗi cá nhân cần chủ động xây dựng kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện một cách khoa học và quyết tâm thực hiện nghiêm túc các nội dung, biện pháp tự tu dưỡng, rèn luyện. Hình thức, biện pháp tự tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ sĩ quan trẻ phải được tiến hành đa dạng, phong phú. Từng sĩ quan trẻ thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện nhân tố chính trị tinh thần; kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch sát với tình hình thực tiễn.

Thứ tư, xây dựng các tổ chức trong cơ quan, đơn vị vững mạnh, có môi trường văn hóa quân sự mẫu mực gắn với quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách nhằm tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh hiện nay.

Đây là giải pháp quan trọng, là điều kiện bảo đảm, động lực để phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh đạt hiệu quả cao nhất. Phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy đảng và tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy viên các cấp; tập trung xây dựng các tổ chức Đảng thực sự trong sạch vững mạnh. Các tổ chức: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn và Hội đồng quân nhân cần được củng cố, kiện toàn về mọi mặt, phát huy dân chủ trong quá trình hoạt động, tập trung được trí tuệ, tình cảm của tập thể cùng hướng vào phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Tăng cường hoàn thiện, phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa trong môi trường quân sự ở các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh.

Cần tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước trong Quân đội, bảo đảm tốt đời sống vật chất và tinh thần như: chính sách nhà ở; tạo điều kiện tối đa để họ hợp lý hóa gia đình, được đào tạo và đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao trình độ, năng lực; chăm lo đảm bảo tốt nhu cầu văn hóa - tinh thần chính đáng,... Tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, hoàn thiện hệ thống chế độ chính sách cho phù hợp với điều kiện hiện nay, đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu của lực lượng vũ trang nói chung, đội ngũ sĩ quan trẻ nói riêng. Tích cực, chủ động trong việc xây dựng môi trường sống, đảm bảo tính lành mạnh, phong phú, khoa học, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đội ngũ sĩ quan trẻ, nhất là những sĩ quan trẻ đang công tác ở biên giới, hải đảo, khu vực khó khăn, ở những cơ quan, đơn vị đặc thù. Tăng cường cơ chế ưu đãi đối với những sĩ quan trẻ có thành tích xuất sắc; có chính sách thu hút vào Quân đội những thanh niên có trình độ cao, phẩm chất tốt.

3. Kết luận

Xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại là chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, Nhà nước ta; là vấn đề rất lớn, rất hệ trọng, phải có lộ trình, bước đi thích hợp. Trong đó, nhân tố chính trị, tinh thần vừa là nguồn gốc tạo nên sức mạnh tổng hợp của Quân đội, vừa là động lực, là mục tiêu của quá trình xây dựng, phát triển.

Trong bối cảnh hội nhập, hợp tác quốc tế đa phương hiện nay và diễn biến phức tạp của tình hình chiến sự ở các khu vực trên thế giới đang có tác động đa chiều đến đội ngũ sĩ quan trẻ. Do đó, việc chăm lo xây dựng, phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của quân đội lên tầm cao mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Để xây dựng, củng cố, phát huy nhân tố chính trị, tinh thần của đội ngũ sĩ quan trẻ cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, đội ngũ cán bộ chính trị đứng đầu là chính ủy, chính trị viên là lực lượng lòng cốt giữ vai trò định hướng, đồng thời trực tiếp thiết kế nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tinh thần cho các quân nhân trong đơn vị mình.

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.

2. Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023.

3. Phan Văn Giang, Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh, hiện đại trong thời kỳ mới, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2023.

Trung tá, ThS. Trần Chiến

Trường Sĩ quan Chính trị

 

Ý kiến bạn đọc
GIÁ TRỊ “VẠCH THỜI ĐẠI” CỦA CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA
Cách đây 107 năm, ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lênin và Đảng Bôn-sê-vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa Hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại. Từ đây, CNXH được biết đến không chỉ là lý tưởng, khát vọng giải phóng và mục tiêu phát triển, mà còn là chế độ XHCN trở thành hiện thực sinh động.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.