1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

PHÁT HUY VAI TRÒ XUNG KÍCH CỦA THANH NIÊN QUÂN ĐỘI TRONG PHÒNG, CHỐNG VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI, THẢM HỌA

06:45 | 11/10/2025
aA

                                                                                                                                                                                                                                              Đại uý ThS. Lê Hải Hà - Giảng viên Khoa CTĐ 

                                                                                                                                                                                                                                                           Trường Sĩ Quan Lục Quân 2

 

 

TÓM TẮT

Những năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa; thanh niên Quân đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội, tiếp tục làm ngời sáng phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân trong thời kỳ mới.

Từ khóa: Thanh niên, quân đội, thiên tai, thảm họa, phát huy.

Nhận bài: 10/10/2025; Biên tập: 10/10/2025; Duyệt đăng:11/10/2025

ABSTRACT

In recent years, as a core force in assisting the people in preventing, responding to, and overcoming the consequences of natural disasters and catastrophes, the youth of the Army have always upheld the spirit of responsibility and solidarity, overcoming all difficulties, effectively carrying out all tasks, enhancing the glorious tradition of the Army, continuing to illuminate the noble qualities of "Uncle Ho's Soldiers," and strengthening the close-knit relationship between the military and the people in the new era.

Key works: Youth, military, natural disasters, catastrophes, promote.

1. Đặt vấn đề

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò của thanh niên. Người khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên” [3]. Là một bộ phận của thanh niên Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, các thế hệ cán bộ, đoàn viên thanh niên Quân đội (TNQĐ) đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành lớn mạnh, phát huy vai trò xung kích. Thanh niên Quân đội đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2. Nội dung nghiên cứu

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Ban TNQĐ, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã luôn quan tâm đến việc phát huy vai trò của TNQĐ trong các nhiệm vụ; đặc biệt là tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả (KPHQ) thiên tai, thảm họa. Nội dung, hình thức phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa ngày càng toàn diện, phong phú, kịp thời, giúp cho các cơ quan, đơn vị khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này. Trên một mặt trận mới không kém phần phức tạp, nguy hiểm giữa thời bình, lực lượng TNQĐ đã phát huy tốt vai trò, tiếp tục làm ngời sáng phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân trong thời kỳ mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được; nội dung, hình thức phát huy vai trò của TNQĐ tham gia giúp đỡ nhân dân KPHQ thiên tai, thảm họa có thời điểm chưa thực sự đa dạng, phong phú. Vì vậy, kết quả phát huy vai trò của TNQĐ thực hiện nhiệm vụ có thời điểm chưa cao. Thời gian tới, để phát huy vai trò TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân nhân KPHQ thiên tai, thảm họa yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp đổi mới nội dung, hình thức phát huy vai trò của TNQĐ tham gia giúp đỡ nhân dân KPHQ thiên tai, thảm họa có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Để thực hiện tốt giải pháp này cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Một là, thường xuyên đổi mới nội dung phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa.

Thực chất, thường xuyên đổi mới nội dung phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa là làm cho nội dung phát huy có tính toàn diện hơn, bám sát đòi hỏi của thực tiễn hơn, đảm bảo tính thường xuyên, hiệu quả; có trọng tâm, trọng điểm, tránh chung chung, dàn trải. Đồng thời, phải luôn được bổ sung, cập nhật những nội dung cần thiết đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Qua đó, giúp TNQĐ có nhận thức đúng đắn, nỗ lực, tích cực trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Đổi mới không có nghĩa là phủ nhận, loại bỏ hoàn toàn các nội dung phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa từ trước đến nay. Do đó, các chủ thể, trực tiếp là cấp ủy, chỉ huy, người chủ trì các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần đề cao trách nhiệm, nghiên cứu và tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung phát huy phù hợp với điều kiện thực tiễn. Xác định nội dung phát huy cần bám sát chức năng, nhiệm vụ của quân đội, của cơ quan, đơn vị và phù hợp với đối tượng thanh niên.

Phát huy vai trò TNQĐ trong công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống thiên tai, thảm họa tới nhân dân. Nội dung tuyên truyền, phổ biến cần tập trung vào các luật, chỉ thị, nghị quyết, văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống thiên tai, thảm họa cứu hộ, cứu nạn như: Luật phòng, chống thiên tai số 21/VNHN-VPQH của Văn phòng Quốc hội ngày 02/8/2023, Nghị quyết số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, KPHQ thiên tai”, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ “Về công tác phòng, chống thiên tai”… Quá trình tuyên truyền, phổ biến cần chú trọng những nội dung chính, trọng tâm vào những cách thức, cách làm hiệu quả gắn cụ thể với từng giai đoạn.

Phát huy vai trò TNQĐ sẵn sàng tham gia giúp đỡ nhân dân làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, thảm họa. Tập trung bồi dưỡng thái độ, trách nhiệm cán bộ, đoàn viên thanh niên trong  tham gia giúp đỡ nhân dân làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, thảm họa. Cần bồi dưỡng tinh thần chủ động, tích cực với thái độ cầu thị, trân thành, kính trọng, gần gũi, sâu sát, qua đó hình thành được đức tính tận tụy, gần gũi, thân thiết với nhân dân, thương yêu nhân dân như người thân, ruột thịt để cùng với nhân dân chuẩn bị những phương án tốt nhất, hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, thảm họa.

Phát huy vai trò TNQĐ xung kích, đi đầu trực tiếp tham gia giúp đỡ nhân dân đối phó khi thiên tai, thảm họa xảy ra. Tập trung giáo dục nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu nhiệm vụ tham gia giúp đỡ nhân dân đối phó với thiên tai, thảm họa; xây dựng động cơ, trách nhiệm, quyết tâm rèn luyện, phấn đấu phù hợp với từng tập thể và cá nhân TNQĐ. Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng để TNQĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết quân dân, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân đối phó với thiên tai, thảm họa trong mọi tình huống.

Phát huy vai trò TNQĐ tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân khôi phục, xây dựng tài sản (cả về vật chất và tinh thần) sau thiên tai, thảm họa. Tập trung trang bị kỹ năng, kinh nghiệm thật sự thuần thục, nhuần nhuyễn của TNQĐ khi tham gia giúp đỡ nhân dân KPHQ thiên tai, thảm họa một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng của từng đợt thiên tai, thảm họa gây ra đối với nhân dân, để từ đó chuẩn bị chu đáo về mọi điều kiện từ nhân lực đến trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc KPHQ thiên tai, thảm họa. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, gian khổ, thường xuyên có sự biến động bất thường. Vì thế, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà luôn trong tâm thế sẵn sàng cơ động khi có lệnh, tích cực, chủ động xây dựng các tình huống, các phương án KPHQ thiên tai, thảm họa và tổ chức luyện tập, diễn tập theo kế hoạch đã xác định để không bị động, bất ngờ.

Phát huy vai trò TNQĐ trong củng cố niềm tin, xây dựng mối đại đoàn kết toàn dân. TNQĐ luôn là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền, quán triệt tư tưởng đại đoàn kết toàn dân; làm tốt việc tham gia kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương; kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch hòng chia rẽ đại gia đình các dân tộc Việt Nam, chia rẽ tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. TNQĐ chủ động tham gia phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy, chính quyền địa phương xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng xa... Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là những lúc khó khăn, thiên tai, thảm họa sự có mặt của TNQĐ đều trở thành chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền địa phương và niềm tin cho nhân dân.

Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa.

          Vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, biện pháp phát huy là khâu rất quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Hình thức, biện pháp phát huy là cách thức tổ chức thực hiện các nội dung; là con đường tác động, làm gia tăng nhận thức, trách nhiệm và năng lực trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa ở TNQĐ. Phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa hiện nay là quá trình thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo trong vận dụng các hình thức phát huy trên cơ sở phù hợp với nội dung phát huy và đặc điểm, nhu cầu của TNQĐ. Do đó, quá trình vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa cần lưu ý:

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị đối với TNQĐ và kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc tư tưởng của TNQĐ. Chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến nhận thức chính trị và ý thức trách nhiệm, thái độ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của TNQĐ. Việc nâng cao chất lượng giáo dục chính trị sẽ trực tiếp góp phần phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục chính trị hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, các chủ thể cần chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị gắn với nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động nắm bắt, định hướng tư tưởng đối với TNQĐ. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị phải phù hợp với đặc điểm TNQĐ nói chung và từng nhóm TNQĐ ở từng loại hình cơ quan, đơn vị nói riêng. Đồng thời, cần chủ động quản lý tốt các mối quan hệ của TNQĐ; nắm chắc diễn biến tư tưởng, điều kiện hoàn cảnh gia đình của từng cán bộ, đoàn viên thanh niên để có biện pháp định hướng và giải quyết những vướng mắc về tư tưởng nhằm kịp thời động viên TNQĐ yên tâm công tác, nỗ lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Ba là Kết hợp nhuần nhuyễn giữa giao nhiệm vụ, quản lý, rèn luyện TNQĐ với tự học tập, tu dưỡng của TNQĐ.

Ở đây thực chất là sự kết hợp chặt chẽ giữa việc giáo dục, bồi dưỡng, quản lý của chủ thể với phát huy tính tự giác, tích cực trong tự tu dưỡng, rèn luyện của chính TNQĐ. Những tác động của chủ thể chỉ có được hiệu quả trên cơ sở nhận thức đúng đắn và thái độ chủ động, trách nhiệm của bản thân lực lượng TNQĐ. Vì vậy, một mặt cần thực hiện tốt việc giao nhiệm vụ, quản lý, rèn luyện TNQĐ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; mặt khác cần khơi dậy, phát huy ý thức tự giác của bản thân TNQĐ trong tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực. Giao nhiệm vụ cần căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa hiện nay; yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội, nhiệm vụ chính trị trung tâm của từng cơ quan, đơn vị;... và đặc điểm, năng lực thực tiễn của từng cán bộ, đoàn viên thanh niên. Quản lý, rèn luyện TNQĐ cần bảo đảm toàn diện, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Việc giao nhiệm vụ, quản lý, rèn luyện TNQĐ cần hướng vào giúp họ bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực toàn diện, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng kinh nghiệm trong nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Giao nhiệm vụ, quản lý, rèn luyện TNQĐ phải kết hợp chặt chẽ với hoạt động tự học tập, tu dưỡng của từng cán bộ, đoàn viên thanh niên. Cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên cần thường xuyên giáo dục, động viên để TNQĐ thấy rõ vai trò, tầm quan trọng của việc tự học tập, tu dưỡng. Từ đó, giúp TNQĐ huy động tối đa mọi khả năng vốn có, củng cố quyết tâm, tăng cường nghị lực để nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Bốn là nâng cao chất lượng toàn diện của TNQĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa hiện nay

 Thực tiễn không ngừng vận động; nhiệm vụ tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa cũng luôn đặt ra những yêu cầu mới. Theo đó, để phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa, vấn đề khách quan đặt ra là cần nâng cao chất lượng toàn diện của TNQĐ. Từng cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về tuyển, gọi công dân nhập ngũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, địa phương; quyền, nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ Tổ quốc và thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; tăng cường tuyển, gọi nhập ngũ đối với những thanh niên ưu tú, có đủ sức khỏe, có trình độ, phẩm chất chính trị tốt, nhất là những thanh niên là đảng viên, thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Đối với các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, đơn vị Quân đội sản xuất kinh tế cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, tuyển dụng các bạn trẻ có phẩm chất, trình độ, kinh nghiệm; qua đó, vừa tăng cường xây dựng lớp kế cận, vừa nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Kết hợp chặt chẽ phương pháp giáo dục, thuyết phục và phương pháp nêu gương; triệt để khai thác các yếu tố khoa học kỹ thuật hiện đại để phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa hiện nay. Thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục, thuyết phục và phương pháp nêu gương. Thông qua các biện pháp giáo dục, thuyết phục cần làm cho TNQĐ có nhận thức đầy đủ, động cơ phấn đấu đúng đắn, thực sự gắn bó với cơ quan, đơn vị và luôn chủ động, tích cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của bản thân. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên các cấp, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần quán triệt và thực hiện tốt các quan điểm của Đảng về nêu gương. Cấp ủy viên các cấp, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần có phẩm chất đạo đức tốt; bản lĩnh vững vàng, yên tâm công tác; nỗ lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ; tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa; thực sự là tấm gương mẫu mực để TNQĐ học tập, noi theo. Coi trọng phát huy hiệu quả của các chương trình học tập lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ, sinh hoạt chuyên đề và các hình thức như diễn đàn, trao đổi, hội thảo khoa học, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn,... để trao đổi, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện nhiệm vụ của TNQĐ. Gắn công tác giáo dục chính trị với nâng cao ý thức, thái độ trách nhiệm của TNQĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên phát huy tốt vai trò của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ, chủ trì, chính ủy, chính trị viên và cán bộ Đoàn các cấp trong bồi dưỡng, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, cần triệt để khai thác các yếu tố khoa học kỹ thuật hiện đại để phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Động viên, khuyến khích TNQĐ tại các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tích cực học tập, vươn lên làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại, bảo đảm thực sự chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng cho TNQĐ khả năng làm chủ công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng thành thạo mạng máy tính và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cùng với đó, cần tăng cường các hình thức hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng ở các cơ quan, đơn vị, mạng LAN nội bộ, mạng xã hội, các Blog cá nhân, các hội, nhóm (group) trên các trang mạng xã hội... Qua đó, giúp các nội dung phát huy và các kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo được phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, nhanh chóng; đồng thời, tạo ra diễn đàn “mở” để TNQĐ tự do trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa.

3.Kết luận

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị, các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân. Cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, người đứng đầu các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân ở các cơ quan, đơn vị cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa. Vừa thực hiện nghiêm túc chế độ, nề nếp quy định về sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị, các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân; vừa tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng việc thực hiện các hình thức sinh hoạt. Quá trình sinh hoạt, cần chủ động lồng ghép nội dung phát huy vai trò của TNQĐ; nêu cao tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm trong xem xét, đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đoàn viên thanh niên, để từ đó có những đánh giá khách quan về thực trạng, kết quả phát huy và kiến nghị, đề xuất các giải pháp góp phần phát huy vai trò của TNQĐ trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và KPHQ thiên tai, thảm họa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 [1] Ban Bí thư, Chỉ thị số 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 24/3/2020, Hà Nội.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

[3] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.216.

Ý kiến bạn đọc
PHÒNG, CHỐNG NGUY CƠ “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CỦA CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
PGS.TS.NGƯT Trần Đình Tuấn – Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục Email: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, thông tin đa chiều trên không gian mạng và chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã, đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trong Quân đội. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn là tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bài viết phân tích bản chất, biểu hiện, nguyên nhân của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đồng thời đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phòng, chống hiện tượng này, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo quân đội vững vàng về chính trị, tư tưởng, mẫu mực về đạo đức, lối sống và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ khóa: Tự diễn biến, tự chuyển hóa, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nhà trường quân đội, chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).