Đề xuất cấm giáo viên gian lận kết quả đánh giá học sinh trong Dự thảo Luật Nhà giáo
TCGCVN - Dự thảo Luật Nhà giáo đang được xem xét có một số quy định quan trọng, trong đó đáng chú ý là việc cấm giáo viên gian lận kết quả đánh giá học sinh.
Quy định này nhằm mục đích bảo vệ tính công bằng, minh bạch trong công tác giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của học sinh, đồng thời nâng cao uy tín của ngành giáo dục.
Đề xuất cấm giáo viên gian lận kết quả đánh giá học sinh trong Dự thảo Luật Nhà giáo – Ảnh minh hoạ
Theo Dự thảo, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được phép thực hiện những hành vi mà viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức. Đối với nhà giáo ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập và giáo viên là người nước ngoài, cũng có những quy định nghiêm cấm hành vi vi phạm trong lĩnh vực lao động theo pháp luật lao động hiện hành. Trong đó, Dự thảo liệt kê 5 hành vi mà nhà giáo không được phép thực hiện.
Một trong những điều cấm quan trọng nhất là giáo viên không được phân biệt đối xử giữa học sinh, sinh viên dưới bất kỳ hình thức nào. Điều này có nghĩa là giáo viên phải đảm bảo mọi học sinh đều được đối xử công bằng, không có sự phân biệt về giới tính, chủng tộc, tôn giáo hay bất kỳ yếu tố nào khác.
Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đặc biệt cấm hành vi gian lận trong các hoạt động tuyển sinh và đánh giá học sinh. Việc gian lận hoặc cố ý làm sai lệch kết quả trong các kỳ thi, bài kiểm tra hoặc đánh giá học sinh là hành vi bị nghiêm cấm, nhằm bảo vệ sự công bằng và tính chính xác trong kết quả học tập của học sinh.
Một quy định khác trong Dự thảo Luật Nhà giáo là cấm giáo viên ép buộc học sinh tham gia các lớp học thêm ngoài giờ hoặc yêu cầu học sinh nộp các khoản tiền, hiện vật không có trong quy định của pháp luật. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng giáo viên lợi dụng quyền lực của mình để yêu cầu học sinh tham gia các hoạt động không cần thiết, tạo gánh nặng tài chính cho phụ huynh và học sinh.
Đặc biệt, Dự thảo Luật cũng quy định rõ giáo viên không được lợi dụng chức danh của mình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng lợi dụng quyền hạn của giáo viên để trục lợi hoặc thực hiện các hành vi không đúng mực trong công tác giảng dạy.
Bên cạnh những quy định nghiêm cấm đối với giáo viên, Dự thảo Luật Nhà giáo cũng đề cập đến quyền của giáo viên trong công tác giảng dạy. Cụ thể, giáo viên được phép chủ động lựa chọn và sử dụng tài liệu, học liệu phù hợp để phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo điều kiện để giáo viên phát huy sáng tạo trong công việc.
Tuy nhiên, Dự thảo Luật Nhà giáo cũng đưa ra một quy định gây tranh cãi, đó là việc không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Đề xuất này đã gặp phải sự phản đối từ một số đại biểu và dư luận, vì lo ngại rằng sẽ có những sai phạm của giáo viên không được phát hiện và xử lý kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh và tính minh bạch của ngành giáo dục.
Trong thảo luận tại tổ vào sáng 9/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu quan điểm rằng Luật Nhà giáo cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy. Ông nhấn mạnh rằng việc ban hành Luật Nhà giáo không nên khiến giáo viên gặp thêm khó khăn trong môi trường giáo dục, mà phải giúp họ làm việc hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy và hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp.
Dự thảo Luật Nhà giáo, nếu được thông qua, sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của học sinh, đồng thời tạo ra một môi trường giáo dục công bằng, lành mạnh cho cả giáo viên và học sinh.
Thanh Trường