Dạy thêm: Cần siết chặt quản lý để đảm bảo chất lượng
TCGCVN - Ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý và sự việc này đang nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhận rất nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo mới này.
Hình minh hoạ
Hai điểm mới của dự thảo dạy thêm, học thêm gây tranh luận
Điểm thứ nhất, thông tư 17/2012/TT-BGDĐT cấm dạy thêm cho học sinh tiểu học, ngoại trừ các lớp bồi dưỡng nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống. Tuy nhiên, dự thảo mới cho phép giáo viên tiểu học dạy thêm ngoài nhà trường nếu trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Điều này gây lo ngại về áp lực quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh, vì chương trình tiểu học hiện đã được thiết kế với mục tiêu đủ kiến thức trong 2 buổi học chính khóa. Việc cho phép dạy thêm dễ dẫn đến lạm dụng, học sinh có thể phải học cả ngày, thậm chí vào buổi tối, cuối tuần hay dịp lễ.
Thứ hai, thông tư 17 cấm giáo viên công lập dạy thêm học sinh chính khóa mà không có sự cho phép từ hiệu trưởng. Dự thảo mới nới lỏng quy định này, chỉ yêu cầu giáo viên báo cáo danh sách học sinh và cam kết không ép buộc học thêm. Tuy nhiên, điều này gây lo ngại về tình trạng giáo viên dùng chiêu trò lôi kéo học sinh, dẫn đến tiêu cực trong quá trình dạy thêm. Nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần duy trì lệnh cấm này để tránh bất cập và bảo đảm sự công bằng trong giáo dục.
Những lo ngại về dự thảo dạy thêm, học thêm
Bên cạnh hai nội dung gây tranh luận chính, dự thảo về dạy thêm, học thêm cũng nhận nhiều băn khoăn từ công chúng:
Quy định tại Khoản 4, 5 Điều 3: Mặc dù Khoản 4 yêu cầu không cắt giảm chương trình chính khóa để đưa vào dạy thêm và không sử dụng các bài tập, ví dụ đã dạy thêm trong kiểm tra, những quy định này bị cho là mơ hồ và dễ bị giáo viên "lách luật." Ví dụ, giáo viên có thể dạy những dạng bài tương tự để tránh vi phạm, nhưng học sinh vẫn bị ảnh hưởng bởi các lớp học thêm.
Ngoài ra, Khoản 5 quy định không tổ chức dạy thêm trong trường đối với các trường đã dạy 2 buổi/ngày, nhưng điều này nên được áp dụng cả cho dạy thêm ngoài nhà trường. Học sinh học 2 buổi/ngày đã đủ mệt mỏi, nếu tiếp tục học thêm sẽ dễ dẫn đến quá tải, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.
Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng dạy thêm: Dự thảo mới dự kiến cho phép hiệu trưởng và phó hiệu trưởng dạy thêm, nhưng gây nhiều ý kiến trái chiều. Những cán bộ quản lý này đã có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều hành nhà trường và giám sát giáo viên, việc dạy thêm sẽ gây áp lực thời gian và khó đảm bảo hiệu quả công việc.
Ngoài ra, quản lý hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường cũng là vấn đề lớn. Khi giáo viên coi việc dạy thêm như một hoạt động kinh doanh, hiệu trưởng không có đủ thẩm quyền và công cụ để giám sát và kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến nguy cơ lạm dụng và vi phạm quy định.
Cần siết chặt quản lý để đảm bảo chất lượng
Để nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong hoạt động dạy thêm, cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Trước tiên, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dạy thêm nhằm đảm bảo các hoạt động này tuân thủ đúng quy định. Các giáo viên dạy thêm phải có giấy phép hợp lệ, và các lớp học thêm cần được kiểm tra định kỳ về nội dung giảng dạy, phương pháp sư phạm cũng như cơ sở vật chất.
Ngoài ra, cần có một hệ thống đánh giá công khai về chất lượng của các lớp học thêm, giúp phụ huynh và học sinh có thể tham khảo trước khi quyết định tham gia. Điều này không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch mà còn khuyến khích các giáo viên và trung tâm dạy thêm cải thiện chất lượng giảng dạy.
Đặc biệt, cần hạn chế tối đa tình trạng ép buộc học sinh tham gia học thêm. Những trường hợp giáo viên ép buộc học sinh học thêm hoặc giảng dạy không đủ kiến thức trong giờ học chính khóa để học sinh phải học thêm nên bị xử lý nghiêm khắc.
Dạy thêm là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện nay, nhưng để hoạt động này thực sự mang lại lợi ích cho học sinh và xã hội, cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía nhà nước cũng như các cơ quan giáo dục. Việc siết chặt quản lý không chỉ đảm bảo chất lượng dạy thêm mà còn góp phần giảm bớt áp lực và tạo ra một môi trường học tập lành mạnh hơn cho học sinh.
Huyền Vy