1. Vấn đề hôm nay

ĐÀO TẠO CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO - ĐỘNG LỰC CHO GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

10:02 | 03/03/2025
aA

     Tóm tắt: Trong bài viết tác giả đánh giá vai trò quan trọng của đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo trong hoạt động quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Qua đó, bài viết tổng kết những thành tựu đạt được, đồng thời chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại trong hoạt động đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo hiện nay. Từ đó, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo. Những giải pháp này sẽ giúp nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển lâu dài của địa phương và đất nước.

     Từ khóa: Cán bộ làm công tác giảm nghèo; Đào tạo; Đào tạo cán bộ; Giảm nghèo; Giảm nghèo bền vững.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

     Giảm nghèo bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng của Việt Nam trên con đường phát triển kinh tế - xã hội. Dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong giảm nghèo nhưng tỉ lệ nghèo và cận nghèo vẫn còn tồn tại, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong bối cảnh đó, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo (cán bộ) đóng vai trò quan trọng, làm cầu nối giữa chính sách và người dân, đảm bảo việc triển khai hiểu quả các chương trình giảm nghèo. Việc đào tạo này không chỉ nhằm cung cấp kiến thức chuyên môn, mà còn rèn luyện kỹ năng quản lý, giao tiếp và giải quyết vấn đề trong thực tế. Bài viết này sẽ phân tích tầm quan trọng của đào tạo cán bộ trong hoạt động quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững, những hạn chế của công tác này hiện nay và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo.

II. NỘI DUNG

1. Vai trò của cán bộ làm công tác giảm nghèo trong hoạt động quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững

     Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của cán bộ nói chung, Người cho rằng “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy, toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được” [1]

     Trong quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững, cán bộ làm công tác giảm nghèo đóng vai trò trung gian giữa chính sách và người dân, là người trực tiếp triển khai các chương trình giảm nghèo tại cơ sở. Một đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, tận tâm sẽ giúp:

     Thứ nhất, xây dựng chính sách giảm nghèo sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Cán bộ làm công tác giảm nghèo là những người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng, triển khai chính sách giảm nghèo. Chính sách có hoa mỹ nhưng không phù hợp với tình hình thực tế cũng vô nghĩa. Vì vậy, việc xây dựng các chính sách khắc phục được tối đa tình trạng nghèo của người dân đòi hỏi cán bộ phải hiểu rõ tình hình địa phương, thường xuyên chủ động khảo sát điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, đánh giá nguồn lực và những thách thức đối với người nghèo để đề xuất các chính sách thiết thực. Trong quá trình triển khai chính sách cần linh hoạt, không áp dụng một cách máy móc mà cần có sự điều chỉnh phù hợp, đảm bảo các đối tượng nghèo được hỗ trợ tối đa.

     Thứ hai, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật và dịch vụ xã hội. Cán bộ làm công tác giảm nghèo là người hướng dẫn và tư vấn cho người nghèo tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách, giúp họ vay vốn với lãi suất ưu đãi. Họ phối hợp cới các tổ chức, doanh nghiệp để tổ chức đào tạo nghề, truyền giao kỹ thuật mới cho người nghèo. Bên cạnh đó, họ đóng vai trò hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội để đảm bảo cuộc sống ổn định, giúp họ thoát nghèo bền vững.

     Thứ ba, cán bộ làm công tác giảm nghèo đóng vai trò giám sát, đánh giá, điều chỉnh kịp thời các hoạt động nhằm đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiểu quả, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí.

     Thứ tư, cán bộ làm công tác giảm nghèo là người khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của người dân, giúp họ nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy từ “nhận-cho” sang “hỗ trợ - tự vươn lên”.

     Vai trò to lớn của cán bộ là không thể phủ nhận trong quá trình giảm nghèo bền vững, khi họ là những người trực tiếp thực hiện và đảm bảo các chính sách, chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều cán bộ làm công tác giảm nghèo thiếu kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm trong triển khai các chương trình, dẫn dến tình trạng thực thi chính sách chưa hiệu quả, chống chế và lãng phí nguồn lực. Vì vậy, việc đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo là yếu tố quan trọng trong việc phát huy, nâng cao tối đa các vai trò của cán bộ làm công tác giảm nghèo. 

2. Thực trạng công tác đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo hiện nay

     Thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo đã được đào tạo, bôi dưỡng tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, từng bước hình thành đội ngũ cán bộ chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, trình độ quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Theo Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cho biết: trong 3 năm (2021-2023), số cán bộ làm công tác giảm nghèo được đào tạo theo “Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” đã đạt 181.875 cán bộ với 1.412 lớp tập huấn, 36 đoàn học tập kinh nghiệm. [2]

     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo còn một số hạn chế:

     Một là, một số cơ quan, địa phương chưa nhận thức đầy đủ và thiếu sự chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo; còn bị động trong việc sắp xếp công việc, thời gian đề xử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng. Một bộ phận cán bộ làm công tác giảm nghèo còn e ngại việc học tập nâng cao, chưa tập trung nghiên cứu để nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn và có tư duy ỷ lại. 

     Hai là, công tác đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo vẫn còn dàn trải và hình thức; việc phối hợp chưa có sự linh hoạt, nhịp nhàng và đồng bộ từ khâu bắt đầu cho đến kết thúc, nội dung còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành. Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra, đánh giá chưa thực sự hiệu quả, thiếu thực chất. Phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy, học tập còn thiếu thốn do việc đầu tư cho giáo dục còn mang tính bình quân, cào bằng.

     Ba là, chương trình đào tạo còn thiếu tính chuyên sâu về giảm nghèo bền vững; chưa có nhiều khóa đào tạo tập trung vào các kỹ năng cần thiết như quản lý dự án, tiếp cận nguồn vốn, huy động nhà tài trợ, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, phát triển kinh tế địa phương.

     Bốn là, chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các vùng miền. Đặc biệt, cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận các chương trình đào tạo bài bản.

3. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo nhằm đảm bảo giảm nghèo bền vững

     Để nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác giảm nghèo và biến công tác đào tạo thành động lực thực sự cho giảm nghèo bền vững, cần thực hiện một số giải pháp quan trọng sau:

      Thứ nhất, thực hiện đầy đủ, hiệu quả việc nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo theo đúng phương hướng, nội dung “Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025”.

     Thứ hai, hoàn thiện hệ thống thể chế và chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành sớm thực hiện khung đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác giảm nghèo phù hợp với điều kiện Việt Nam. Tiếp tục đổi mới căn bản nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, như: xây dựng các khóa học thực tiễn, tập trung vào các kỹ năng như quản lý dự án giảm nghèo, tiếp cận vốn vay ưu đãi, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế; mời các chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm,... Đồng thời, có cơ chế giám sát việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị nhà nước nhằm khuyến khích, động viên và công nhận trình độ, năng lực của cán bộ tham gia đào tạo.

     Thứ ba, tăng cường đào tạo tại cơ sở. Các chương trình đào tạo, tập huấn tại chỗ nên được mở rộng, giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo có thể áp dụng ngay kiến thức tại địa phương mình. Bên cạnh đó, các hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm thực tiễn cần được tổ chức thường xuyên hơn giữa các địa phương, các cấp nhằm giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo có thể chia sẻ, học hỏi được nhiều bài học mang tính thực tiễn mà không chỉ dừng lại ở lý thuyết thông thường.

     Thứ tư, ứng dụng công nghệ trong đào tạo. Đối với các vùng có địa lý phức tạp, khó khăn trong tiếp cận trực tiếp, có thể tiếp cận các khóa đào tạo thông qua các phương tiện trực tuyến. Muốn vậy, cần tập trung hơn nữa trong xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến, giúp cán bộ ở vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. 

     Thứ năm, cần quan tâm, nâng cấp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học tại các cơ sở đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo nhằm bảo đảm các điều kiện dạy và học có chất lượng phù hợp với từng thời kỳ.

     Thứ sáu, tập trung xây dựng, bổ sung và hoàn thiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ giảng viên, các chuyên gia về đào tạo trong lĩnh vực giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tăng cường các hoạt động nghiên cứu thực tiễn cho đội ngũ giảng viên, đưa giảng viên đi thực tế về cơ sở để có cơ hội học tập kinh nghiệm thiết thực, gắn sát với công tác đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo. Quan tâm, xem xét chế độ phụ cấp, đãi ngộ, tiền lương cho đội ngũ giảng viên có thâm niên giảng dạy.

     Thứ bảy, cần bổ sung và hoàn thiện chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác giảm nghèo khi được cử đi học nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình mới để cán bộ yên tâm học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện các biện pháp chế tài nghiêm khắc và mạnh dạn tinh giản biên chế hoặc loại khỏi bộ mát nhà nước đối với những cán bộ yếu kém năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả cán bộ làm công tác giảm nghèo vẫn đang phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

III. KẾT LUẬN

     Đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo chính là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững. Một đội ngũ cán bộ có kiến thức, kỹ năng và tâm huyết sẽ giúp chính sách giảm nghèo được triển khai hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương và thực sự mang lại lợi ích cho người dân. Vì vậy, đầu tư vào công tác đào tạo cán bộ không chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước mà cần có sự chung tay của toàn xã hội. Chỉ khi có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, chúng ta mới có thể đảm bảo rằng mọi người dân đều có cơ hội vươn lên, thoát nghèo một cách bền vững, hướng tới một tương lau phát triển thịnh vượng cho đất nước.

Nhóm NCKH lớp Quản lý hành chính nhà nước - K42

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]     Hồ Chí Minh, Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011, p. tr.68.

[2]     Mard.gov.vn, “Những kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025,” 21 11 2023. [Trực tuyến]. Available: https://www.a.gov.vn/Pages/nhung-ket-qua-noi-bat-sau-3-nam-thuc-hien-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-giam-ngheo-ben-vung--.aspx.

[3] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bùi Bình - Huyền Vy

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.