Chuyển đổi việc giám sát giao thông từ “thủ công” sang công nghệ nhằm lập lại kỷ cương giao thông
TCGCVN - Từ ngày 1/1/2025, Nghị quyết 168 có hiệu lực đã chuyển trạng thái giám sát của CSGT từ “thủ công” sang công nghệ.
Theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Phòng 3, Cục CSGT), việc xác định vai trò nòng cốt trong quản lý trật tự, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đã tham mưu cho Chính phủ và xây dựng nên 5 Nghị định, 15 Thông tư phục vụ cho Luật Trật tự, an toàn giao thông.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết “Để triển khai Luật, Cục CSGT nói riêng và lực lượng CSGT toàn quốc đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, Trung tâm Chỉ huy giao thông…”. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh việc CSGT sẽ ưu tiên sử dụng công nghệ, hệ thống giám sát, camera … để cung cấp hình ảnh chứng minh vi phạm kết hợp với việc giám sát trực tiếp.
Cùng với sự hỗ trợ của các ứng dụng, các dữ liệu liên quan đến việc trừ điểm giấy phép lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe dễ dàng được chia sẻ với Cổng dịch vụ công, kết nối với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia… Đồng thời, ể từ khi các giấy tờ liên quan đến người lái xe và phương tiện được tích hợp vào ứng dụng VNeID, người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể dễ dàng theo dõi mọi lúc, mọi nơi.
Theo chia sẻ của Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội), trên khu vực có nhiều đầu mối giao thông, lực lượng CSGT chủ yếu sử dụng camera do Bộ Công an và Công an Thành phố cung cấp để phát hiện các trường hợp vi phạm và tình hình hình giao thông trên các tuyến tuần tra. Các thiết bị này còn lưu trữ thông tin về ngày, giờ và tọa độ định vị.
Ông Chiến cũng cho biết, kể từ khi chuyển đổi việc giám sát qua công nghệ các tình hình vi phạm giao thông giảm đi rất nhiều. Ý thức tham gia giao thông của người dân cũng có sự chuyển biến tích cực.
Trung tá Phạm Văn Chiến khi chia sẻ với báo chí nói rằng “Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, người tham gia giao thông có thể xem lại hành vi vi phạm của mình một cách thực tế. Khi được xem lại hình ảnh vi phạm, người dân cảm thấy tâm phục khẩu phục, thấy cách làm này rất văn minh. Đơn vị đã đề xuất lãnh đạo tăng cường thiết bị nghiệp vụ mới hơn, sâu rộng hơn, lắp nhiều camera xử phạt ở các ngã tư hơn”.
Quyết tâm lập lại kỷ cương giao thông
Đồng thời, theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Quang Nhật, nghị định 168/2024 của Chính phủ đã tăng mức phạt cao gấp nhiều lần đối với các nhóm hành vi lỗi cố ý, nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Ngoài ra, ông Nhật cho biết, nghị định mới đã siết chặt xử lý với các hành vi gây ra tai nạn giao thông bằng cách nâng mức phạt tiền. Ngoài ra một số vi phạm như đi ngược chiều, chạy xe lạng lách … có thể bị tịch thu phương tiện.
"Đối với người điều khiển ô tô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, mức phạt tiền được nâng từ 4 – 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng. Sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần so với hiện hành", Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.
Vị trưởng Phòng 3 cũng đánh giá cao những chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi tham gia giao thông của người dân sau hơn nửa tháng áp dụng nghị định kể cả khi không có CSGT làm nhiệm vụ.
Bùi Bình