Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn Phản Hồi Về Hệ Số Lương Giáo Viên Mầm Non: "Cần Xem Xét Điều Chỉnh Để Tạo Sự Công Bằng"
TCGCVN - Ngày 10/01/2025, trong một cuộc trao đổi với các cử tri tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ông Nguyễn Kim Sơn đã có những phản hồi chính thức về việc hệ số lương của giáo viên mầm non thấp nhất so với các cấp học khác, một vấn đề đang được nhiều giáo viên và cử tri quan tâm.
Cử tri Lào Cai đã gửi kiến nghị đến Bộ GD&ĐT, yêu cầu xem xét điều chỉnh hệ số lương của giáo viên mầm non, bởi theo Thông tư 01/2021 của Bộ GD&ĐT, hệ số lương của giáo viên mầm non hạng 3 chỉ là 2,10, thấp hơn nhiều so với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở (THCS) hạng 3, với hệ số lương là 2,34.
Giáo viên mầm non, dù được đào tạo với trình độ cơ bản như các cấp học khác (có thể là cao đẳng hoặc đại học), nhưng công việc của họ lại có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt, trách nhiệm cao và thường xuyên phải làm việc ngoài giờ. Ngoài ra, giáo viên mầm non cũng luôn phải đối mặt với rủi ro liên quan đến đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.
Vì vậy, cử tri cho rằng mức lương khởi điểm hiện tại không tương xứng với công sức và sự vất vả của các giáo viên mầm non, từ đó đề nghị Bộ GD&ĐT trình Chính phủ xem xét điều chỉnh lại hệ số lương cho giáo viên mầm non sao cho công bằng hơn, tạo sự ổn định và động lực trong công tác.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã giải thích rằng việc xếp lương giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông (tiểu học, THCS, THPT) được thực hiện dựa trên Nghị định 204/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, hệ số lương của giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông sẽ được xếp theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo Bộ trưởng, giáo viên mầm non với trình độ cao đẳng sẽ được áp dụng bảng lương của viên chức loại A0, với hệ số lương khởi điểm là 2,10. Trong khi đó, giáo viên tiểu học, THCS và THPT với trình độ đại học sẽ được áp dụng bảng lương của viên chức loại A1, với hệ số lương khởi điểm là 2,34.
Mặc dù có sự khác biệt về hệ số lương giữa các cấp học, nhưng Bộ trưởng khẳng định rằng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến giáo viên mầm non. Ngoài hệ số lương, giáo viên mầm non còn được hưởng phụ cấp ưu đãi và các chế độ đãi ngộ khác, đặc biệt là phụ cấp cao hơn so với các cấp học khác. Điều này nhằm đảm bảo công bằng và ghi nhận công sức mà giáo viên mầm non đóng góp.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, ngoài chế độ lương và phụ cấp, giáo viên mầm non còn được hưởng một số chính sách đặc thù theo Nghị định 105/2020 của Chính phủ, nhằm hỗ trợ và phát triển giáo dục mầm non.
Bên cạnh kiến nghị về lương, cử tri Lào Cai còn phản ánh về sự chênh lệch giữa số tiết dạy của giáo viên THCS và THPT. Theo quy định hiện hành, giáo viên THCS phải dạy 19 tiết/tuần, trong khi giáo viên THPT chỉ dạy 17 tiết/tuần. Cử tri cho rằng số tiết dạy này chưa phản ánh đúng sự tương đồng về công việc và trách nhiệm giữa hai cấp học, và đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh để số tiết dạy của giáo viên THCS tương đương với giáo viên THPT.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay, số tiết dạy của giáo viên đã được quy định trong các Thông tư (như Thông tư 28/2009 và sửa đổi bổ sung tại Thông tư 15/2017), tính toán dựa trên đặc thù chương trình giáo dục của từng cấp học và bảo đảm thời gian làm việc hợp lý theo Bộ luật Lao động (40 giờ/tuần). Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và nghiên cứu thêm các ý kiến từ cử tri để có thể điều chỉnh phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe và nghiên cứu các kiến nghị của cử tri và giáo viên để có những biện pháp cải thiện chế độ đãi ngộ, lương bổng và các chính sách liên quan. Việc cải thiện hệ số lương và đãi ngộ giáo viên mầm non cùng với các chính sách hỗ trợ là bước đi cần thiết để thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên chất lượng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong cả nước.
Bùi Bình