Bộ trưởng GD&ĐT nói gì về lo lắng trong dạy học môn tích hợp?
TCGCVN - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hải Phòng gửi kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV liên quan đến những lo lắng về việc triển khai dạy học môn tích hợp khoa học tự nhiên.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Cử tri TP. Hải Phòng đã phản ánh về việc Bộ GD&ĐT trong quá trình xây dựng chương trình sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa chú ý đến nguồn lực giáo viên, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên dạy các môn học tích hợp như môn khoa học tự nhiên. Để giải quyết vấn đề này, một số trường đã cử giáo viên dạy vật lý, hóa học hoặc sinh học tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, cấp chứng chỉ dạy các môn mà họ chưa được đào tạo chính thức, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Cử tri kiến nghị Bộ GD&ĐT cần có biện pháp khắc phục tình trạng này, đảm bảo chất lượng giáo dục. Cụ thể, đề xuất Bộ GD&ĐT hướng dẫn cho phép tổ chức dạy song song kiến thức vật lý, hóa học, sinh học trong môn khoa học tự nhiên, thay vì dạy theo mạch kiến thức trong sách giáo khoa, đồng thời yêu cầu các trường sư phạm nhanh chóng đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn khoa học tự nhiên.
Cử tri băn khoăn về dạy học môn tích hợp - Ảnh minh hoạ
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết không thể thay thế toàn bộ giáo viên lý, hóa, sinh, sử, địa mà cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện tại để họ dạy các môn tích hợp. Bộ đã ban hành chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trung học cơ sở dạy môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, khuyến khích các địa phương phối hợp với cơ sở đào tạo để cử giáo viên tham gia.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng việc phân công giáo viên dạy các môn học hiện tại sẽ được hướng dẫn dựa trên năng lực chuyên môn. Các trường cần linh hoạt trong việc xây dựng thời khóa biểu, không nhất thiết phải chia đều số tiết/tuần cho các môn học.
Ông Kim Sơn cho biết thêm, Bộ GD&ĐT đang mở mã ngành và đào tạo giáo viên nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho các địa phương. Trong cuộc họp tháng 8/2023, ông cũng thừa nhận rằng việc triển khai tích hợp liên môn là một thách thức lớn và Bộ sẽ xem xét điều chỉnh phương pháp dạy học các môn tích hợp bậc THCS để phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thu Hà