Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp
TCGCVN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có phản hồi chính thức đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, liên quan đến vấn đề dạy học môn tích hợp ở cấp Trung học cơ sở (THCS).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc dạy môn tích hợp tại cấp THCS hiện nay vẫn đang là một vấn đề gây băn khoăn và lo ngại, đặc biệt là khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên và phương pháp giảng dạy. Dù vậy, Bộ trưởng khẳng định rằng việc áp dụng các môn học tích hợp đã được triển khai từ nhiều năm qua, và đây là một phần trong chiến lược đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tích hợp môn học là một xu hướng đổi mới
Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc tích hợp các môn học tại cấp tiểu học và THCS theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Theo đó, các môn học có liên quan sẽ được lồng ghép với nhau, tạo thành các môn học tích hợp. Điều này nhằm mục tiêu tinh giản nội dung, tránh chồng chéo giữa các môn học, và giảm số lượng môn học một cách hợp lý.
Chẳng hạn, tại cấp THCS, môn Khoa học tự nhiên sẽ được tích hợp từ các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học; môn Lịch sử và Địa lý sẽ được tích hợp từ các môn Lịch sử và Địa lý. Việc tích hợp này giúp học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách toàn diện, từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Đảm bảo chất lượng giảng dạy với đội ngũ giáo viên đủ năng lực
Mặc dù việc tích hợp môn học là một bước đi quan trọng trong cải cách giáo dục, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc triển khai môn tích hợp ở THCS vẫn gặp phải một số khó khăn. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên chưa được chuẩn bị đầy đủ về năng lực chuyên môn để giảng dạy các môn học tích hợp.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn và tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên giảng dạy môn Khoa học tự nhiên và môn Lịch sử - Địa lý, đảm bảo giáo viên có đủ năng lực chuyên môn để giảng dạy các môn tích hợp. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường học phân công giáo viên dạy các môn tích hợp dựa trên năng lực và trình độ chuyên môn của từng giáo viên, tránh tình trạng một giáo viên phải dạy nhiều mảng kiến thức khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Cụ thể, đối với môn Khoa học tự nhiên, giáo viên sẽ được phân công dạy các mạch nội dung theo chuyên môn đã được đào tạo, không bắt buộc một giáo viên phải giảng dạy toàn bộ chương trình nếu chưa đủ năng lực. Việc kiểm tra và đánh giá cũng được thực hiện đối với các nội dung môn học mà giáo viên giảng dạy, đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh.
Chưa có quyết định chính thức về điều chỉnh môn tích hợp
Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có những hướng dẫn và tập huấn cho giáo viên, văn bản trả lời của Bộ GD-ĐT không đề cập trực tiếp đến việc có điều chỉnh môn học tích hợp hay không. Điều này khiến các cử tri vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về tính khả thi và hiệu quả của mô hình dạy học tích hợp ở bậc THCS.
Trước đó, trong buổi gặp gỡ với giáo viên phổ thông hồi tháng 8/2023, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thừa nhận rằng việc triển khai các môn tích hợp, liên môn là một trong những vấn đề khó khăn nhất khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ trưởng cũng cho biết Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra các điều chỉnh cần thiết đối với việc giảng dạy các môn tích hợp ở cấp THCS, nhằm khắc phục những vướng mắc và nâng cao chất lượng dạy học.
Việc dạy môn tích hợp ở cấp THCS vẫn là một chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, và sẽ tiếp tục là vấn đề được Bộ GD-ĐT theo dõi và điều chỉnh trong thời gian tới.
Bùi Bình