Bộ Giáo dục: Vẫn Cho Phép Đánh Giá Năng Lực Khi Tuyển Sinh Lớp 6
TCGCVN - Ngày 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã khẳng định, các trường THCS vẫn có thể đánh giá năng lực học sinh khi xét tuyển vào lớp 6, dù không tổ chức thi. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, phương thức này có thể áp dụng các hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành hoặc thí nghiệm để bổ sung tiêu chí xét tuyển.
Thông tư 30 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT có hiệu lực từ ngày 14/2 quy định, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả các trường chất lượng cao. Tiêu chí xét tuyển do Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi cho học sinh và tạo thuận lợi trong việc huy động 100% trẻ em đến trường.
Vụ trưởng Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: MOET
Từ năm 2014, Bộ GD&ĐT đã quy định tuyển sinh THCS theo hình thức xét tuyển. Tuy nhiên, do nhu cầu vào học các trường có uy tín cao, từ năm 2018, Bộ cho phép các trường này kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Tuy nhiên, việc kiểm tra này không phải là tổ chức thi với nhiều môn thi, mà chỉ sử dụng để bổ sung tiêu chí xét tuyển khi số lượng học sinh vượt chỉ tiêu.
Mặc dù vậy, thực tế cho thấy một số trường đã tổ chức tuyển sinh như kỳ thi, khiến cho phương thức xét tuyển không được thực hiện đúng với mục tiêu. Vì vậy, Thông tư 30 đã quy định rõ ràng về việc đánh giá năng lực học sinh qua các hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hoặc dựa vào hồ sơ học tập, các sản phẩm và hoạt động của học sinh.
Trong thực tế, hầu hết các trường THCS công lập hiện nay vẫn tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, hay các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, một số trường có mô hình chất lượng cao vẫn tổ chức thi tuyển sau khi xét học bạ, với tỷ lệ chọi cao. Một số trường THCS có tỷ lệ cạnh tranh lên tới 1/20, cao hơn nhiều so với các kỳ thi vào lớp 10 hay thi đại học.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc cho phép các trường áp dụng nhiều hình thức đánh giá năng lực học sinh là nhằm đảm bảo công bằng và lựa chọn đúng những học sinh phù hợp với yêu cầu của từng trường, đồng thời duy trì tính linh hoạt trong công tác tuyển sinh.
Bùi Bình