1. Giáo dục & Đào tạo

Bộ GD-ĐT: Hướng Tới Các Nhà Trường Không Có Dạy Thêm, Học Thêm

10:20 | 21/01/2025
aA

TCGCVN - Nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan và giảm áp lực học hành cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đang triển khai các chính sách mới về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT chia sẻ, mục tiêu là hướng tới một môi trường học tập trong đó các trường học không có dạy thêm, học thêm, hoặc ít nhất là chỉ duy trì một hình thức học thêm mang tính chất hỗ trợ cần thiết.

Mục tiêu là hướng tới một môi trường học tập trong đó các trường học không có dạy thêm, học thêm, hoặc ít nhất là chỉ duy trì một hình thức học thêm mang tính chất hỗ trợ cần thiết - Ảnh minh hoạ

Dạy thêm học thêm hiện đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi. Mặc dù nhu cầu học thêm vẫn tồn tại, ông Thành cho biết rằng không ít học sinh phải tham gia các lớp học thêm, không phải vì muốn, mà do bị áp lực từ bạn bè, thầy cô, hay để chuẩn bị cho các bài kiểm tra. Nhiều học sinh tham gia học thêm chỉ để không cảm thấy lạc lõng hoặc thiếu tự tin khi đối diện với các bài thi, dù thực sự không có nhu cầu.

Bộ GD-ĐT khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm nhưng nhấn mạnh cần có các biện pháp quản lý hiệu quả hơn, để không gây thêm gánh nặng cho học sinh. Theo ông Thành, các trường phổ thông hiện nay đang thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo đó đã có sự quy định rõ ràng về số tiết học và yêu cầu kiến thức của từng môn học. Thực tế cho thấy khi các thầy cô thực hiện đúng theo chương trình, học sinh hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức đầy đủ mà không cần phải học thêm.

Ba đối tượng được phép học thêm trong trường

Điểm mới trong thông tư của Bộ GD-ĐT là quy định rõ ràng về ba đối tượng học sinh được phép tham gia học thêm trong trường mà không phải trả phí. Những đối tượng này bao gồm học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, và học sinh lớp 9, lớp 12 ôn thi chuyển cấp hoặc thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc tổ chức các lớp học thêm này phải nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường và không được thu phí từ học sinh.

Với mỗi đối tượng, việc học thêm sẽ được giới hạn tối đa 2 tiết mỗi tuần, và giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh phương pháp tự học để tự tìm tòi, không nên dồn ép kiến thức qua các lớp học thêm. Mục tiêu là tạo ra một môi trường học tập hài hòa, nơi học sinh có thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, thể thao, nghệ thuật thay vì chỉ gói gọn trong học thêm.

Ông Thành cũng khẳng định rằng để giảm thiểu tình trạng dạy thêm học thêm, không chỉ cần quy định pháp lý mà còn phải thay đổi nhận thức của phụ huynh và xã hội. Trong thực tế, nhiều gia đình vẫn lo lắng rằng nếu không cho con tham gia học thêm, con của họ sẽ bị thua kém bạn bè, đặc biệt là trong các kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Thành, nhiều học sinh xuất sắc, đạt thủ khoa, á khoa đều đến từ các vùng nông thôn, nơi điều kiện học tập không thuận lợi, nhưng họ không cần học thêm ngoài giờ học chính khóa. Điều này cho thấy rằng học thêm không phải là yếu tố quyết định thành công.

Bộ GD-ĐT hy vọng rằng với việc thay đổi các quy định, nhận thức của phụ huynh cũng sẽ dần thay đổi. Thay vì ép con cái học thêm quá nhiều, phụ huynh cần hiểu rằng việc học không chỉ đơn giản là nắm bắt kiến thức sách vở, mà còn là phát triển toàn diện các kỹ năng sống và tư duy sáng tạo.

Các quy định về dạy thêm có thu phí

Với những trung tâm hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm có thu tiền, Bộ GD-ĐT yêu cầu các tổ chức này phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và công khai đầy đủ thông tin về địa điểm, môn học, thời gian học và mức học phí. Các giáo viên dạy tại trường không được dạy thêm ngoài giờ đối với học sinh của mình, nếu có thu phí. Điều này nhằm tránh tình trạng giáo viên sử dụng giờ dạy trên lớp để ép học sinh tham gia các lớp học thêm.

Tuy nhiên, một số giáo viên đã bày tỏ lo ngại rằng quy định này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của họ, đặc biệt trong bối cảnh mức lương giáo viên vẫn còn thấp. Bộ GD-ĐT cho rằng nếu giáo viên thực sự tâm huyết và mang lại giá trị thực tế cho học sinh, họ vẫn sẽ có học sinh tìm đến học mà không nhất thiết phải thu phí từ những học sinh đã được mình dạy trên lớp.

Cải cách kiểm tra, đánh giá và thi cử

Một trong những vấn đề được nhiều ý kiến phản ánh là việc siết chặt dạy thêm học thêm cần phải đi đôi với việc thay đổi hệ thống kiểm tra, đánh giá và thi cử. Theo ông Thành, hiện tại nhiều phụ huynh lo sợ rằng nếu không cho con học thêm, các em sẽ gặp khó khăn trong kỳ thi. Tuy nhiên, những học sinh không học thêm, vẫn có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi nếu có phương pháp học đúng đắn và chú trọng vào việc phát triển năng lực, kỹ năng của mình.

Bộ GD-ĐT nhận định rằng trong tương lai, để giảm thiểu áp lực cho học sinh, cần cải tiến các phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử, tránh việc chỉ chú trọng vào việc kiểm tra kiến thức theo kiểu nhồi nhét, mà thay vào đó là đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Với những thay đổi trong quy định về dạy thêm học thêm, Bộ GD-ĐT mong muốn xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, không có áp lực về học thêm. Hướng tới mục tiêu giảm thiểu gánh nặng học tập cho học sinh, tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện, đồng thời giúp phụ huynh và xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về việc học của thế hệ trẻ.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.