Bộ GD-ĐT: Hướng Tới Các Nhà Trường Không Có Dạy Thêm, Học Thêm
TCGCVN - Nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan và giảm áp lực học hành cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đang triển khai các chính sách mới về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT chia sẻ, mục tiêu là hướng tới một môi trường học tập trong đó các trường học không có dạy thêm, học thêm, hoặc ít nhất là chỉ duy trì một hình thức học thêm mang tính chất hỗ trợ cần thiết.
Mục tiêu là hướng tới một môi trường học tập trong đó các trường học không có dạy thêm, học thêm, hoặc ít nhất là chỉ duy trì một hình thức học thêm mang tính chất hỗ trợ cần thiết - Ảnh minh hoạ
Dạy thêm học thêm hiện đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi. Mặc dù nhu cầu học thêm vẫn tồn tại, ông Thành cho biết rằng không ít học sinh phải tham gia các lớp học thêm, không phải vì muốn, mà do bị áp lực từ bạn bè, thầy cô, hay để chuẩn bị cho các bài kiểm tra. Nhiều học sinh tham gia học thêm chỉ để không cảm thấy lạc lõng hoặc thiếu tự tin khi đối diện với các bài thi, dù thực sự không có nhu cầu.
Bộ GD-ĐT khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm nhưng nhấn mạnh cần có các biện pháp quản lý hiệu quả hơn, để không gây thêm gánh nặng cho học sinh. Theo ông Thành, các trường phổ thông hiện nay đang thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo đó đã có sự quy định rõ ràng về số tiết học và yêu cầu kiến thức của từng môn học. Thực tế cho thấy khi các thầy cô thực hiện đúng theo chương trình, học sinh hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức đầy đủ mà không cần phải học thêm.
Ba đối tượng được phép học thêm trong trường
Điểm mới trong thông tư của Bộ GD-ĐT là quy định rõ ràng về ba đối tượng học sinh được phép tham gia học thêm trong trường mà không phải trả phí. Những đối tượng này bao gồm học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, và học sinh lớp 9, lớp 12 ôn thi chuyển cấp hoặc thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc tổ chức các lớp học thêm này phải nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường và không được thu phí từ học sinh.
Với mỗi đối tượng, việc học thêm sẽ được giới hạn tối đa 2 tiết mỗi tuần, và giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh phương pháp tự học để tự tìm tòi, không nên dồn ép kiến thức qua các lớp học thêm. Mục tiêu là tạo ra một môi trường học tập hài hòa, nơi học sinh có thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, thể thao, nghệ thuật thay vì chỉ gói gọn trong học thêm.
Ông Thành cũng khẳng định rằng để giảm thiểu tình trạng dạy thêm học thêm, không chỉ cần quy định pháp lý mà còn phải thay đổi nhận thức của phụ huynh và xã hội. Trong thực tế, nhiều gia đình vẫn lo lắng rằng nếu không cho con tham gia học thêm, con của họ sẽ bị thua kém bạn bè, đặc biệt là trong các kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Thành, nhiều học sinh xuất sắc, đạt thủ khoa, á khoa đều đến từ các vùng nông thôn, nơi điều kiện học tập không thuận lợi, nhưng họ không cần học thêm ngoài giờ học chính khóa. Điều này cho thấy rằng học thêm không phải là yếu tố quyết định thành công.
Bộ GD-ĐT hy vọng rằng với việc thay đổi các quy định, nhận thức của phụ huynh cũng sẽ dần thay đổi. Thay vì ép con cái học thêm quá nhiều, phụ huynh cần hiểu rằng việc học không chỉ đơn giản là nắm bắt kiến thức sách vở, mà còn là phát triển toàn diện các kỹ năng sống và tư duy sáng tạo.
Các quy định về dạy thêm có thu phí
Với những trung tâm hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm có thu tiền, Bộ GD-ĐT yêu cầu các tổ chức này phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và công khai đầy đủ thông tin về địa điểm, môn học, thời gian học và mức học phí. Các giáo viên dạy tại trường không được dạy thêm ngoài giờ đối với học sinh của mình, nếu có thu phí. Điều này nhằm tránh tình trạng giáo viên sử dụng giờ dạy trên lớp để ép học sinh tham gia các lớp học thêm.
Tuy nhiên, một số giáo viên đã bày tỏ lo ngại rằng quy định này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của họ, đặc biệt trong bối cảnh mức lương giáo viên vẫn còn thấp. Bộ GD-ĐT cho rằng nếu giáo viên thực sự tâm huyết và mang lại giá trị thực tế cho học sinh, họ vẫn sẽ có học sinh tìm đến học mà không nhất thiết phải thu phí từ những học sinh đã được mình dạy trên lớp.
Cải cách kiểm tra, đánh giá và thi cử
Một trong những vấn đề được nhiều ý kiến phản ánh là việc siết chặt dạy thêm học thêm cần phải đi đôi với việc thay đổi hệ thống kiểm tra, đánh giá và thi cử. Theo ông Thành, hiện tại nhiều phụ huynh lo sợ rằng nếu không cho con học thêm, các em sẽ gặp khó khăn trong kỳ thi. Tuy nhiên, những học sinh không học thêm, vẫn có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi nếu có phương pháp học đúng đắn và chú trọng vào việc phát triển năng lực, kỹ năng của mình.
Bộ GD-ĐT nhận định rằng trong tương lai, để giảm thiểu áp lực cho học sinh, cần cải tiến các phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử, tránh việc chỉ chú trọng vào việc kiểm tra kiến thức theo kiểu nhồi nhét, mà thay vào đó là đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
Với những thay đổi trong quy định về dạy thêm học thêm, Bộ GD-ĐT mong muốn xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, không có áp lực về học thêm. Hướng tới mục tiêu giảm thiểu gánh nặng học tập cho học sinh, tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện, đồng thời giúp phụ huynh và xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về việc học của thế hệ trẻ.
Thu Hà