Bộ GD&ĐT: Dự thảo những điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
TCGCVN - Dự thảo thông tư mới của Bộ GD&ĐT về quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đang được trưng cầu ý kiến. Dự thảo thông tư mới sau khi ban hành sẽ thay thế thông tư 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017. Hiện Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến để hoàn thiện.
Ảnh : Minh Họa
Một số điểm mới của dự thảo Thông tư như sau:
Thứ nhất :Tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi: Thông tư chỉ quy định khung, các yêu cầu, tiêu chí tối thiểu đối với các đơn vị tổ chức; không quy định chi tiết quy định và quy trình tổ chức thi như trước đây. Theo đó, các đơn vị căn cứ tiêu chí, tự xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp/liên kết và công bố công khai cũng như gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng để quản lý và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.
Thứ hai : Tăng cường các giải pháp để công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng, đặc biệt chống thi thay, thi hộ trong đó bổ sung quy định như: yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Thứ ba : Cho phép đơn vị được tổ chức thi có thể liên kết (test site) với đơn vị khác tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nếu đơn vị liên kết đáp ứng các điều kiện theo quy định trong Thông tư. Điều này góp phần mở rộng địa điểm tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh khi dự thi hơn.
Thứ tư : Tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các khâu của công tác tổ chức thi.
Thứ 5 : Quy định rõ quy trình xây dựng Đề thi, ngân hàng câu hỏi thi, quy định về mức độ trùng lặp câu hỏi thi giữa các đợt thi./.
Quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được thực hiện qua 9 bước.
Bước 1: Thành lập nhóm chuyên gia và nhóm cán bộ điều phối xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
Bước 2: Xây dựng ma trận đề thi và thiết kế bản đặc tả đề thi (dựa trên định dạng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo quy định của Bộ).
Bước 3: Soạn thảo câu hỏi thô.
Bước 4: Rà soát, chọn lọc, biên tập và thẩm định câu hỏi.
Bước 5: Thử nghiệm, phân tích, đánh giá câu hỏi.
Bước 6: Chỉnh sửa câu hỏi sau thử nghiệm.
Bước 7: Xây dựng đề thi, thử nghiệm, phân tích, đánh giá, cân bằng độ khó của các đề thi.
Bước 8: Chỉnh sửa lại các câu hỏi sau thử nghiệm đề thi.
Bước 9: Rà soát, lựa chọn, nhập các câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
Linh Tuệ (t/h)