1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

BÀN VỀ "BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ" – MỘT MÔ HÌNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CHO NGƯỜI LỚN  Ở VÙNG NÔNG THÔN, MIỀN NÚI

10:52 | 28/04/2025
aA

 

  TCGCVN - Ngày 18/11/2024, tại buổi gặp mặt đại diện các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, nhằm phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, nơi người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ. Tổng Bí thư nhấn mạnh đây không chỉ là một sáng kiến giáo dục mà còn là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, giúp xây dựng một xã hội giàu tri thức và sức mạnh công nghệ.

 

1. Mở đầu

Chuyển đổi số quốc gia đang là yêu cầu, là đòi hỏi cấp bách của việc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, công nghệ số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và len lỏi vào mọi mặt của đời sống xã hội. Từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đến thương mại điện tử, từ quản lý nhà nước đến dịch vụ công, từ giáo dục đến y tế – tất cả đều đang được tái cấu trúc trên nền tảng số. Tuy nhiên, để quá trình này thực sự bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau, thì một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết là phải nâng cao năng lực số cho toàn dân – bao gồm cả những nhóm yếu thế về mặt công nghệ, như người trung niên và cao tuổi ở nông thôn, miền núi.

Thực tế cho thấy, bộ phận người dân này đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ do rào cản tâm lý, trình độ học vấn hạn chế, điều kiện tiếp cận thiết bị và Internet còn nhiều trở ngại. Việc phổ cập kỹ năng số cho nhóm đối tượng này không chỉ là bài toán kỹ thuật mà còn là nhiệm vụ giáo dục, văn hóa, và nhân văn. Mô hình "Bình dân học vụ số" ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó.

Để có thể thực hiện được mục tiêu trên, tác giả xin được đề xuất cách thực hiện ‘Bình dân học vụ số’ trong gia đoạn hiện đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

2. Xác định cụ thể mục tiêu và đối tượng

‘Bình dân học vụ số’ hướng đến người học lớn tuổi (từ 40 tuổi trở lên), chủ yếu sinh sống tại các vùng nông thôn, miền núi, có trình độ học vấn hạn chế, ít tiếp xúc với công nghệ. Mục tiêu chính:

  • Biết sử dụng thiết bị số cơ bản (smartphone Android/iPhone).
  • Làm chủ các thao tác nghe/gọi, nhắn tin, chụp ảnh, vào Zalo, tìm kiếm thông tin.
  • Tiếp cận dịch vụ số: quét mã QR, mua hàng online, dịch vụ công.
  • Kết nối cộng đồng qua mạng xã hội một cách an toàn, tích cực.

 

                                          A group of people holding their phones

AI-generated content may be incorrect.

                                        Người người dùng điện thoai thông minh

 

3. Một só kiến thức cơ bản cuả ‘Bình dân học vụ số’

Nội dung gồm có thể thực hiện theo 4 mô-đun chính triển khai trong 12 buổi học (mỗi buổi 90–120 phút):

Mô-đun

Nội dung

Kết quả mong đợi

1

Làm quen thiết bị số

Biết bật/tắt, sạc pin, cảm ứng, gọi/nhắn tin/chụp ảnh

2

Ứng dụng thiết yếu

Sử dụng Zalo, Google, YouTube, bản đồ

3

Dịch vụ số

Quét QR, truy cập dịch vụ công, mua hàng online

4

Cộng đồng số

Tham gia nhóm Zalo, nhận biết tin giả, tương tác xã hội

4. Cách thức thực hiện

Đặc thù người học là lớn tuổi, ngại học, dễ quên, không biết chữ (hoặc biết chữ ở trình độ thấp) nên phương pháp giảng dạy cần phù hợp:

  • “Cầm tay chỉ việc”, học qua hành, trực quan minh họa.
  • Chia nhóm nhỏ để hỗ trợ cá nhân hóa.
  • Dùng ngôn ngữ đời thường, ví dụ cụ thể, sử dụng tiếng địa phương nếu cần.
  • Không đánh giá bằng điểm mà đánh giá bằng khả năng thực hiện thao tác.

5. Tổ chức thực hiện:

  • Số lượng: 15–25 người/lớp.
  • Thời lượng: 90–120 phút/buổi, 2–3 buổi/tuần.
  • Bố trí: bàn ghế nhóm nhỏ, wifi/4G, điện thoại thông minh, tình nguyện viên hỗ trợ.
  • Đặc biệt phải sử dụng lực lượng xã hội để hỗ trợ cho người học: Người biết, hướng dẫn cho người chưa biết, con biết hướng dẫn cho cha mẹ, anh hướng dẫn cho em, làm sao thành phong trào học tập ;Bình dân học vụ số’.

 

                                            10 thói quen sử dụng điện thoại thông minh đang hủy hoại ...

                                                Lớp học “Bình dân học vụ số”

6. Tài liệu cần có

Tài liệu hướng dẫn giảng viên bao gồm:

  • Cách tổ chức lớp học: Sắp xếp bàn ghế hợp lý, kết nối wifi/4G ổn định, phát thiết bị đúng đủ.
  • Phương pháp giảng dạy hiệu quả: Dạy trực quan, “cầm tay chỉ việc”, khuyến khích động viên học viên thường xuyên.
  • Hướng dẫn xử lý tình huống: Khi học viên không biết chữ, có tâm lý e ngại, hoặc nhầm lẫn giữa các nút bấm – giảng viên cần kiên nhẫn, dùng hình ảnh thay lời nói, mượn tay học viên thao tác nhiều lần.
  • Bài giảng mẫu: Có sẵn các ví dụ gần gũi như “gọi điện cho con”, “tìm thông tin về cây trồng”, “mua thuốc qua mạng”, cùng với các câu hỏi gợi mở để khuyến khích học viên chia sẻ, thảo luận.

7. Hiệu quả và triển vọng nhân rộng:

Qua triển khai thử nghiệm, học viên bước đầu có thể sử dụng điện thoại để gọi video, gửi ảnh cho con cháu, tra cứu kỹ thuật nông nghiệp, quét mã QR khi mua hàng. Điều quan trọng hơn là họ cảm thấy tự tin, hứng thú và được kết nối với cộng đồng công nghệ.

‘Bình dân học vụ số’ có thể nhân rộng thông qua phối hợp với các tổ chức như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các trung tâm học tập cộng đồng. Tài liệu hướng dẫn giảng viên chính là công cụ then chốt đảm bảo tính thống nhất và chất lượng khi triển khai đại trà.

8. Kết luận:

“Bình dân học vụ số” không chỉ là dạy kỹ năng số, mà còn là một hoạt động nâng cao năng lực công dân số, góp phần thực hiện mục tiêu học tập suốt đời cho mọi người dân. Việc biên soạn tài liệu cho hướng dẫn viên bài bản, sát thực tiễn là một bước đi cần thiết để đảm bảo chất lượng và khả năng nhân rộng mô hình.

'Bình dân học vụ số' này chỉ là bước khởi đầu hết sức sơ giản và cơ bản, nhằm tiếp cận những người chưa bao giờ sử dụng điện thoại hay các thiết bị kỹ thuật số. Đây cũng là bước đầu tiên để giúp những người dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ, cũng như những người chưa biết đọc, viết chữ quốc ngữ, có cơ hội làm quen và hòa nhập vào cuộc sống số. Hy vọng rằng, qua ‘Bình dân học vụ số’ này, những kỹ năng cơ bản sẽ giúp họ có thể tiếp cận, sử dụng các công cụ kỹ thuật số một cách tự tin, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và góp phần thu hẹp khoảng cách số trong cộng đồng".

'Bình dân học vụ số' không chỉ dừng lại ở bước đầu tiên. Sau khi hoàn thành chương trình cơ bản, người học sẽ có cơ hội tiếp cận các nội dung, kiến thức  nâng cao, nếu họ muốn tiếp tục phát triển kỹ năng số của mình. Những giai đoạn tiếp theo sẽ cung cấp kiến thức chuyên sâu hơn như kỹ năng số trong cuộc sống, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động hàng ngày; Kỹ năng số cho công việc, tận dụng công nghệ để học nghề, kinh doanh, kiếm thu nhập và Tư duy số và học tập suốt đời, người học tự tin học online, phát triển nghề nghiệp cá nhân liên tục. Từ đây giúp họ sử dụng công nghệ một cách thành thạo hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thời đại số. Điều này không chỉ nâng cao khả năng tự chủ trong cuộc sống mà còn tạo điều kiện để họ tham gia tích cực vào nền kinh tế số, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng".


                                                                                                                                                                                                                                                                                   Ngày 25/04/2025

  PGS. TS Tô Bá Trượng (Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục)

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.