1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

AI & NGƯỜI DẠY: TÌM TÒI - SUY TƯ & NHẬN ĐỊNH

01:30 | 18/05/2023
aA

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển bùng nổ và mang lại nhiều tác động tích cực và cả những thách thức. Ngành giáo dục cũng không đứng ngoài xu hướng đó. AI đã mang đến nhiều ích lợi cho giáo viên nhưng cũng khiến giáo viên phải lưu ý nhiều điều. Bài viết này phân tích và liên hệ những vấn đề mà giáo viên gặp phải trong môi trường giáo dục của một trường tư thục trên địa bàn Hà Nội, với bộ môn Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin nói riêng. Qua đó, bài viết cũng đề xuất một vài giải pháp để việc triển khai có thể diễn ra một cách phù hợp và hiệu quả.

Sự tiến bộ nhanh chóng của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning - ML) và robot tác động đến tất cả các ngành, bao gồm cả giáo dục. AI cần được sử dụng rộng rãi bởi tất cả mọi người và trong các lớp học. Các giáo viên đã nhận thấy nhiều học sinh sử dụng AI thông qua mạng xã hội và do đó, cởi mở hơn với các ứng dụng giáo dục của nó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cung cấp cho giáo viên nhiều công cụ hữu ích để giúp cho việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn. Một số công nghệ AI phổ biến nhất được sử dụng trong giáo dục bao gồm:

  • Học máy (Machine Learning): Học máy là một thành phần quan trọng của trí tuệ nhân tạo, cho phép máy tính học hỏi từ dữ liệu mà không cần được lập trình trước. Học máy có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu học sinh và đưa ra dự đoán về kết quả học tập cũng như hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế và xây dựng học liệu.
  • Chatbot: Chatbot là một chương trình trí tuệ nhân tạo được thiết kế để trả lời các câu hỏi của học sinh và giải đáp các vấn đề học tập. Chatbot cũng có thể giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và năng lượng bằng cách trả lời những câu hỏi đơn giản từ học sinh. Những ứng dụng nổi tiếng trong thời gian gần đây có thể kể đến GPT (OpenAI – Microsoft) và nhiều công cụ tương tự khác.
  • Học tăng cường (Reinforcement Learning): Học tăng cường là một phương pháp trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính học hỏi và cải thiện hành động của nó thông qua phản hồi từ môi trường. Học tăng cường có thể được sử dụng để tạo ra các phần mềm giáo dục hoặc trò chơi học tập độc đáo, giúp học sinh tăng cường kiến thức của mình.

Công ty Global Market Insights dự đoán rằng thị trường giáo dục AI có thể có quy mô thị trường là 20 tỷ đô la vào năm 2027. Sự tăng trưởng là một tin tốt, vì AI cuối cùng có thể giảm bớt rất nhiều gánh nặng cho giáo viên trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà giáo dục lo ngại rằng trong tương lai, công nghệ AI có thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. May mắn thay, có vẻ như giáo viên không có nguy cơ sớm bị thay thế bởi robot. Trong khi các chương trình AI có thể dạy học sinh đọc, viết hoặc làm toán hay lập trình, thì việc truyền đạt các kỹ năng xã hội, những cảm xúc phức tạp và vi tế hơn sẽ vẫn thuộc về con người. Trí tuệ nhân tạo (AI) gần như mới chỉ có tác động tích cực đối với vai trò của giáo viên trong việc giảng dạy học sinh.

Trong bài viết này, chúng ta đã xem xét tác động của trí tuệ nhân tạo đối với vai trò của giáo viên trong việc giảng dạy học sinh. Chúng ta sẽ cùng suy tư về những lợi ích và phản lợi ích của việc sử dụng công nghệ AI trong giáo dục, bao gồm khả năng tùy chỉnh, đánh giá, phản hồi, tạo ra nội dung giáo dục và chia sẻ kiến thức.

1. AI có thể giúp gì cho giáo viên trong môi trường giảng dạy?

AI rất hữu ích đối với giáo viên. Dưới đây là một số cách mà AI có thể hỗ trợ và tăng cường chất lượng cho công việc giảng dạy của giáo viên.

  • Tự động hóa việc chấm điểm và đánh giá: AI có thể được sử dụng để tự động hóa quá trình chấm điểm và đánh giá bài kiểm tra và bài tập. Điều này giúp giảm thời gian và nỗ lực của giáo viên trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. AI có thể giúp giáo viên đánh giá học sinh một cách nhanh chóng và chính xác hơn bằng cách sử dụng các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Nó có thể tự động đánh giá bài kiểm tra của học sinh và tạo ra báo cáo về kết quả của học sinh. Điều này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, năng lượng và giúp họ tập trung vào các công việc quan trọng hơn như lập kế hoạch giảng dạy và tương tác với học sinh.
  • Cung cấp dữ liệu phân tích và đề xuất tối ưu: AI có thể phân tích dữ liệu từ các bài kiểm tra, bài tập và hoạt động học tập khác để đưa ra đề xuất tối ưu cho giáo viên về cách tiếp cận giảng dạy và đáp ứng nhu cầu học tập của từng học sinh trên các hệ thống học tập (LMS, MOOC…)
  • Cung cấp nội dung giáo dục hướng đối tượng: AI có thể được sử dụng để cung cấp nội dung giáo dục tùy chỉnh dựa trên sở thích và năng lực của học sinh. Điều này giúp giáo viên tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập cho từng học sinh. Các công nghệ AI như chatbot và hệ thống hỗ trợ học tập có thể giúp giáo viên cung cấp tài liệu học tập cho học sinh một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chatbot có thể trả lời các câu hỏi của học sinh và giải đáp các vấn đề học tập một cách nhanh chóng. Hệ thống hỗ trợ học tập có thể giúp học sinh tìm kiếm thông tin và tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu của họ. AI có thể giúp giáo viên trong việc thiết kế và phát triển nội dung giảng dạy. Với các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI có thể giúp giáo viên tự động phân tích các dữ liệu học tập của học sinh và tạo ra các đề xuất về nội dung giảng dạy phù hợp với nhu cầu của học sinh. Điều này thật sự sẽ giúp ích cho giáo viên rất nhiều.
  • Cải thiện quy trình giảng dạy trực tuyến: AI có thể được sử dụng để cải thiện quá trình giảng dạy trực tuyến bằng cách tự động hóa quá trình phát sóng, quản lý lớp học và ghi lại các buổi học. AI có thể giúp giáo viên trong việc thiết kế và phát triển nội dung giảng dạy. Với các công nghệ như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI có thể giúp giáo viên tự động phân tích các dữ liệu học tập của học sinh và tạo ra các đề xuất về nội dung giảng dạy phù hợp với nhu cầu của học sinh. Điều này giúp giáo viên có nhiều thời gian và nguyên liệu hơn trong việc sáng tạo nội dung, tạo ra những sản phẩm giảng dạy chất lượng và hữu ích với người học.

2. Những điều cần lưu ý khi giáo viên sử dụng AI trong việc giảng dạy

Với sự hỗ trợ của AI, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian và năng lượng và tập trung vào các công việc quan trọng hơn như lập kế hoạch giảng dạy và tương tác với học sinh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải đảm bảo rằng các công nghệ AI được sử dụng một cách đúng đắn và bảo vệ quyền riêng tư của học sinh và giáo viên. Các công nghệ AI có thể thu thập thông tin về học sinh và giáo viên, vì vậy cần phải đảm bảo rằng các thông tin này được bảo mật và không bị lộ ra ngoài.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhớ rằng AI không thể thay thế hoàn toàn các kỹ năng mềm của giáo viên, như tư duy sáng tạo, khả năng thấu hiểu con người và kỹ năng giao tiếp. Giáo viên vẫn là những người quan trọng trong quá trình giảng dạy học sinh và vai trò của họ không thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong bối cảnh đó, việc đào tạo giáo viên để sử dụng các công nghệ AI cũng rất quan trọng. Giáo viên cần được đào tạo để sử dụng các công nghệ này một cách hiệu quả và đảm bảo rằng các công nghệ này được sử dụng để hỗ trợ quá trình giảng dạy của họ, cũng như không vi phạm các vấn đề về nhân quyền và đạo đức.

Cuối cùng, việc sử dụng công nghệ AI trong giáo dục cũng có thể tạo ra sự bất bình đẳng giữa các học sinh. Ví dụ, học sinh nào có truy cập vào các công nghệ AI tốt hơn sẽ có lợi thế hơn so với những học sinh không có truy cập vào các công nghệ này. Điều này có thể làm tăng khoảng cách giữa các học sinh và gây ra sự bất bình đẳng trong quá trình học tập. Điều này cũng có thể dẫn đến những đánh giá sai lệch về học sinh từ phía giáo viên. Giáo viên cần đưa ra các quyết định đúng đắn và khách quan khi sử dụng các công nghệ AI trong giáo dục. Chúng ta cần đảm bảo rằng các công nghệ AI được sử dụng để hỗ trợ quá trình giảng dạy và đánh giá học sinh một cách công bằng và minh bạch, và không gây ra bất kỳ sự bất bình đẳng nào giữa các học sinh.

Vậy chúng ta nên làm gì và làm như thế nào?

3. Đâu là giải pháp phù hợp?

Hiện nay, đối với môn Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin, việc đánh giá học sinh thông qua bài luận, bài tập lập trình và dự án gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh giá chất lượng học sinh. Độ chênh lệch về chất lượng giữa việc học sinh chuẩn bị tại nhà và khi làm bài test trực tiếp trên lớp thông qua vấn đáp và giấy có sự chênh lệch lớn. Chỉ cần một tài khoản GPT của OpenAI (Microsoft), học sinh có thể dễ dàng viết một bài luận về công nghệ thông tin, khoa học máy tính ở mức cơ bản trở lên. Cũng chỉ cần một tài khoản GPT, tất cả các bài tập về lập trình bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đều có thể được học sinh nộp lại đúng hạn với kết quả tốt. Tương tự, với các dự án lớn, những đoạn code cũng có thể được dễ dàng ghép và triển khai dù thực tế, học sinh chưa thể đạt đến năng lực ấy.

Đối với vấn đề này, giáo viên bắt buộc phải kiểm tra lại học sinh thông qua các kiểm tra vấn đáp, bên cạnh việc yêu cầu code trực tiếp với sự giám sát từ giáo viên để đánh giá năng lực thực của học sinh. Việc kiểm tra này khá mất thời gian và phải lồng cả vào trong các tiết học, giáo viên phải cân đối rất nhiều bên cạnh thời gian giảng bài trực tiếp trên.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ AI trong giáo dục cũng đặt ra một số thách thức cho giáo viên, bao gồm việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho dữ liệu của học sinh. Vì vậy, các nhà trường cần liên tục đào tạo giáo viên cần được đào tạo để có kiến thức cơ bản về an ninh mạng và bảo mật dữ liệu, để có thể đảm bảo rằng dữ liệu của học sinh và giáo viên được bảo vệ một cách an toàn.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo rằng các công nghệ AI được sử dụng một cách hiệu quả trong giáo dục, chúng ta cần có sự phối hợp giữa giáo viên và các công ty - các chuyên gia về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và bảo mật, ví dụ như các tổ chức như FPT.AI, VinAI, VinCSS... Các chuyên gia về công nghệ AI và bảo mật có thể hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng các giải pháp sử dụng công nghệ AI trong giáo dục, đồng thời giúp giáo viên đào tạo để sử dụng các công nghệ AI một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của học sinh. Vì vậy, thay vì tìm cách thay thế giáo viên bằng các công nghệ AI, chúng ta nên tập trung vào việc cải thiện sự phối hợp giữa giáo viên và các công nghệ thuộc lĩnh vực AI, để đảm bảo rằng các công nghệ AI được sử dụng một cách hiệu quả trong giáo dục. Các nhà trường cần phát triển các giải pháp đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên bằng cách thiết kế các khóa đào tạo nội bộ hoặc gửi đi đào tạo ở các nước phát triển để giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giáo viên có thể sử dụng các công nghệ AI một cách hiệu quả trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn và đánh giá học sinh.

Điều quan trọng là trong bối cảnh các công nghệ AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong giáo dục, tôi chắc chắn rằng vai trò của giáo viên trong việc giảng dạy và hướng dẫn học sinh không bao giờ bị thay thế. Các công nghệ AI chỉ có thể hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, đồng thời cung cấp cho học sinh một số công cụ hữu ích để hỗ trợ việc học tập. Tuy nhiên, sự hiểu biết, tình yêu thương, tầm nhìn và sự kiên nhẫn của giáo viên vẫn là điều cần thiết và không thể thay thế bằng trí tuệ nhân tạo AI hay bất kỳ công nghệ nào khác. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú trọng đến việc xây dựng các khía cạnh nhân văn và tinh thần đạo đức trong việc sử dụng các công nghệ AI trong giáo dục. Chúng ta cần đảm bảo rằng các công nghệ AI được sử dụng một cách đạo đức và có tính nhân văn, không chỉ đáp ứng nhu cầu giáo dục mà còn giúp tạo ra một môi trường học tập tốt cho học sinh.

Trần Quốc Tuấn - Dương Quỳnh Nga - Lê Xuân Tú -Trường Trung học Vinschool Ocean Park

Ý kiến bạn đọc
HỘI THẢO KHOA HỌC MINH TRIẾT GIÁO DỤC HỒ CHÍ MINH
TCGCVN – Hội thảo khoa học với chủ đề “Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục THPT Việt Nam – Góc nhìn từ cơ sở” được tổ chức vào buổi sáng ngày 05 tháng 10 năm 2014, tại Trường THPT Đông Đô, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đồng chủ trì hội thảo gồm có Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục; Viện Trí Việt; Trường THPT Đông Đô; Trung tâm sáng tạo Việt.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.