1. Vấn đề hôm nay

“Một thời để nhớ”: Buổi gặp mặt xúc động của các giáo viên đi B

02:14 | 26/04/2025
aA

Ngày 25/4/2025, tại Hà Nội, một buổi gặp mặt đặc biệt đã diễn ra – buổi gặp mặt các giáo viên đi B, những người từng lặng lẽ rời giảng đường, rời mái trường, rời gia đình thân yêu, khoác lên mình chiếc ba lô nhỏ, đi vào chiến trường miền Nam khói lửa trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Gần nửa thế kỷ đã qua, những mái đầu xưa nay đã bạc trắng, nhưng ký ức của một thời tuổi trẻ cháy bỏng vì Tổ quốc thì vẫn còn nguyên vẹn. Một thời để nhớ – đúng như tên gọi không chính thức mà những người trong cuộc vẫn thầm gọi về quá khứ của mình.

Ông Đỗ Trọng Văn Chi hội Trưởng Chi hội CGC nhà giáo đi B chủ trì buổi gặp mặt các nhà giáo 



Gặp lại nhau: Mừng mừng, tủi tủi

Buổi sáng cuối tháng Tư, trời Hà Nội trong xanh và có chút nắng nhẹ. Tại một hội trường nhỏ nhưng ấm cúng của Cục lưu trưc Quốc gia III trên đường Phan Kế Bính, Hà Nội. Những con người đặc biệt đã đến từ rất sớm. Người dìu người, người chống gậy, người được con cháu đưa tới. Họ là những giáo viên đi B – một lực lượng đặc biệt trong lịch sử giáo dục và cách mạng Việt Nam – những trí thức trẻ đã chấp nhận rời bỏ sự an toàn để dấn thân vào cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc từ mặt trận giáo dục.
Cái bắt tay thật chặt, cái ôm nghẹn ngào, những ánh mắt lấp lánh niềm vui lẫn nước mắt – tất cả tạo nên một bầu không khí chan chứa xúc động. Nhiều người trong số họ đã không gặp nhau suốt hàng chục năm. Những người bạn cũ, đồng đội cũ, nay tóc bạc da mồi, bàn tay run run nắm lấy nhau như muốn níu kéo lại một thời tuổi trẻ rực rỡ. Chỉ số ít người thỉnh thoảng liên hệ được với nhau qua điện thoại.
Tôi cố gắng để được hỏi chuyện mà không có cơ hội...vì cuộc gặp gỡ này, các thầy cô chỉ muốn được trò chuyện cùng nhau, chia sẻ những niềm vui, khó khăn, bệnh tật rồi lại cùng nhau nắm chặt tay động viên nhau cùng cố gắng để con cháu được vui vẻ, hạnh phúc.

Tôi đứng đó và cảm nhận được những cảm xúc đang được dồn nén trong lồng ngực của các thầy, cô mà nay mới có dịp vỡ òa trong cái ôm, cái bắt tay. Được chạm vào da thịt của đồng đội mình, có lẽ đã hơn ngàn vạn lần những lời nói…

Ông Đỗ Trọng Văn, 84 tuổi (Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên là giáo viên từng đi B năm 1969, xúc động nói: “Ngày đi, là mất hết mọi liên lạc với gia đình, cũng không biết mình có thể sống sót trở về với gia đình nữa hay không, cứ nghĩ  nay sống mai chết, có người còn chưa kịp gửi lời từ biệt. Cuộc sống xa gia đình, môi trường sống khác, thói quen của người địa phương khác, chúng tôi phải tự thích nghi để được đảm bảo cuộc sống mà tiếp tục nhiệm vụ được cấp trên giao phó”
 

Những ký ức không thể phai

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký TW Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phương phát biểu trong buổi gặp mặt các giáo viên đi B

 

Ông Phương chia sẻ: Hội Cựu giáo chức Việt Nam xin được bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và niềm tự hào chân thành tới các thầy cô – những người đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh cả tuổi xuân để dựng xây một nền giáo dục cách mạng ngay trong lòng chiến trường. Xin được ghi nhận và trân trọng tinh thần của Chi hội các nhà giáo đi B – trực thuộc Hội CGC cơ quan Bộ GD&ĐT – đã kiên trì duy trì sinh hoạt, gắn bó, sẻ chia, động viên nhau trong cuộc sống đời thường và không ngừng lan tỏa những giá trị tốt đẹp của người thầy cách mạng.

Ông Phương cũng cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 249/KH-BGDĐT ngày 11/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt tri ân các nhà giáo đi B. Đây sẽ là một dịp đặc biệt, đầy xúc động, để những người thầy năm xưa được hội ngộ, ôn lại ký ức một thời hào hùng, và để các thế hệ hôm nay lắng nghe, học hỏi và tiếp nối. Hiện nay, Hội Cựu giáo chức Việt Nam đang phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam, xây dựng kế hoạch tổ chức buổi gặp mặt sao cho thật ấm áp, ý nghĩa và đầy ấn tượng. Sự kiện không chỉ là lời tri ân tới những người thầy năm xưa mà còn là bản anh hùng ca sống động, góp phần làm nên không khí hân hoan của cả dân tộc trong ngày đại lễ 30/4 – ngày đất nước trọn niềm vui.

Trong hội trường nhỏ, những câu chuyện từ thuở vào chiến trường, lúc dạy học trong rừng, bên bếp lửa rừng Trường Sơn, dưới bom đạn, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu cả giấy viết bảng đen..., lại hiện về như mới hôm qua.


Cô Nguyễn Thị Hồng Nga (Cầu Giấy, Hà nội), từng đi B vào Tây Ninh năm 1970, nghẹn ngào kể lại: “Ngày đi tuổi còn trẻ…khi nhận quyết định lòng dâng lên cảm xúc khó tả, không diễn tả lại được khi đó: lo lắng khi nghĩ tới người thân ở nhà, xen chút buồn phải xa học trò… nơi được nhận nhiệm vụ là nơi khói đạn, rừng thiêng, nước độc, thiếu thốn mọi bề. Nhưng tổ quốc lâm nguy, cần lắm những người tuổi trẻ và nhiệt huyết, tôi phải đứng trong đội ngũ đó, phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao…”
Trong khán phòng, mọi người ngồi đó, cùng lắng nghe nhau, mỗi lời nói, mỗi câu chuyện đều thấy bóng hình mình trong đó, vì chiến tranh thì có khác gì nhau... ký ức ấy, dù khốc liệt, nhưng lại là sợi dây gắn kết những con người xa lạ trở thành tri kỷ – bởi họ đã cùng sống, cùng chia nhau từng nắm cơm, từng giấc ngủ, từng giây phút sinh tử.

Tóc đã bạc, nhưng ký ức thì xanh

Giờ đây, khi gặp lại nhau, ai cũng đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Có người chống gậy, người ngồi xe lăn. Giọng nói không còn trong trẻo, tay không còn vững, mắt không còn tinh, nhưng điều không thay đổi là ánh nhìn đầy tự hào khi nhắc tới hai chữ “đi B”. Họ đã sống và dâng hiến cả tuổi thanh xuân, thật đáng tự hào.

PV chụp ảnh cùng cô Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên giáo viên đi B vàoTây Ninh năm 1970. Ảnh: Linh Tuệ


Buổi gặp mặt tuy không thể có mặt đầy đủ tất cả giáo viên đi B – bởi thời gian, khoảng cách, sức khỏe, và cả những mất mát vĩnh viễn – nhưng không ai cảm thấy trống vắng. Bởi những người có mặt hôm nay đều mang theo ký ức của cả những người vắng mặt. Họ kể lại những câu chuyện không chỉ để nhớ, mà còn để giữ gìn – như giữ gìn một phần linh hồn của thế hệ từng lấy bục giảng làm chiến hào.

Một thế hệ anh hùng thầm lặng

Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc, khi nhắc đến những người đi B, người ta thường nhớ tới bộ đội, thanh niên xung phong, cán bộ chiến trường… Ít ai biết, giáo viên cũng là một trong những lực lượng âm thầm nhưng đóng góp to lớn. Họ là những người đã gieo chữ giữa bom đạn, giữ cho ngọn lửa tri thức và lòng yêu nước không bao giờ lụi tàn, những nhà giáo đi B cũng là chiến sĩ, là những anh hùng với sự khát khao cháy bỏng, ở đâu có dân, ở đó có hoạt động giáo dục.

Thầy cô đi B không chỉ dạy học, mà còn là người mẹ, người anh, người chị của học trò miền Nam trong những năm tháng chiến tranh. Họ băng rừng, vượt suối, dựng lớp, nhóm lửa nấu cơm, soạn bài bằng ánh đèn dầu, viết phấn bằng đá vôi giã nhỏ… Những việc làm nhỏ ấy đã góp phần lớn vào việc giữ gìn và phát triển hệ thống giáo dục ở các vùng giải phóng.
Những đóng góp ấy không ồn ào, không được nhắc nhiều trong sách vở, nhưng đối với những người từng sống trong thời ấy, hình ảnh giáo viên đi B là một phần ký ức thiêng liêng để thế hệ mai sau gìn giữ bài học về lòng yêu nước, lý tưởng sống và sự hi sinh thầm lặng cho tương lai.

Giáo dục giới trẻ trong thời chiến là: Gieo mầm trách nhiệm và lòng yêu nước. Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, giáo dục giới trẻ không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là chiến lược lâu dài nhằm vun đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc. Thanh niên – lực lượng xung kích của xã hội – cần được trang bị kiến thức cơ bản về lịch sử, kỹ năng sinh tồn, tự vệ và đặc biệt là lý tưởng cách mạng, để sẵn sàng dấn thân khi đất nước cần. Qua sách vở, hoạt động ngoại khóa, và thực tiễn lao động – chiến đấu, thế hệ trẻ được hun đúc bản lĩnh, lòng dũng cảm và niềm tin vào chính nghĩa dân tộc. Giáo dục trong thời chiến không chỉ hướng đến sự sống còn của hiện tại, mà còn là bước chuẩn bị căn cơ cho tương lai độc lập, tự chủ và phát triển bền vững của đất nước.

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.